
CHỦ ĐỀ: EDPUZZLE
1/Mục tiêu
- Xây dựng được tường ảo edpuzzle cho việc dạy học.- Tạo và chỉnh sửa video- Thiết kế câu hỏi bằng edpuzzle.- Theo dõi và đánh giá tiến trình học tập.2/Nội dung
- Tính năng nổi bật của edpuzzle+ Tạo video tương tác: Cắt, chỉnh sửa video; chèn câu hỏi trắc nghiệm (MCQ), tự luận, hoặc ghi chú giọng nói. Tăng tính chủ động, giúp HS tập trung vào nội dung chính.
+ Theo dõi tiến độ học sinh: GV có thể xem báo cáo: ai đã xem video, xem bao nhiêu %, trả lời đúng/sai thế nào. Giúp GV đánh giá quá trình học, không chỉ kết quả cuối.
- Các bước cơ bản khi sử dụng edpuzzle:1. Tạo tài khoản: Đăng ký bằng Gmail hoặc Google Classroom tại https://edpuzzle.com. Dùng email trường học hoặc tài khoản Google Education.
2. Chọn video Chọn video từ YouTube, Khan Academy hoặc tải lên. Ưu tiên video ngắn (3–7 phút), có nội dung sư phạm rõ ràng.
3. Chỉnh sửa và chèn câu hỏi Cắt video, chèn câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi mở, hoặc chú thích. Tạo câu hỏi gợi tư duy, không chỉ kiểm tra nhớ–hiểu.
4. Giao bài cho lớp học Chia sẻ video bằng mã lớp, link, hoặc qua Google Classroom. Có thể dùng để giao bài về nhà hoặc kiểm tra nhanh trên lớp.
5. Theo dõi – đánh giá kết quả Xem báo cáo học tập chi tiết (thời gian xem, câu trả lời, tiến độ). Phân tích dữ liệu học sinh để điều chỉnh phương pháp dạy.
3/Thiết kế
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của học sinh | Điều kiện thực hiện | Kết quả dự kiến | |
Khám phá | +Giáo viên giới thiệu ứng dụng edpuzzle bằng video ngắn,giới thiệu giao diện,chức năng chính +Đặt câu hỏi:”Theo em,ứng dụng này giúp ích gì cho việc học” | +Xem video giới thiệu + Trả lời câu hỏi nêu cảm nhận ban đầu về edpuzzle | +Thiết bị +Video/sidepp giới thiệu Edpuzzle | + Học sinh bước đầu hiểu được ý nghĩa và chức năng cơ bản của ứng dụng,hứng thú với bài học |
Kết nối | +Giáo viên hướng dẫn học sinh liên hệ:”Em đã từng dùng app học tập nào chưa?” so với edpuzzle có điểm gì giống và khác nhau | +Thảo luận,so sánh trải nghiệm học tập trước đây với edpuzzle +Ghi ý kiến nhóm lên bảng | +Tài khoản edpuzzle cho học sinh,… +Câu hỏi mở được tạo sẵn | +Học sinh kết nối kiến thức cũ và mới +Nhận ra điểm mạnh của công cụ học tập trực tuyến |
Thực hành | - GV tạo một quizmẫu gồm 5 câu hỏi đơn giản (đúng/sai, trắc nghiệm) về nội dung vừa học. Hướng dẫn HS đăng nhập, nhập mã lớp, làm quiz thử. - Quan sát, hỗ trợ HS thao tác. | đăng nhập EduQuizzle. - Tham gia làm quiz, nộp bài, xem điểm và phản hồi. | Điện thoại hoặc máy tính bảng. - Mã lớp EduQuizzle | HS thao tác thành thạo ttrên ứng dụng. Các Bước để tham gia và hoàn thành quiz trực tuyến |
Áp dụng | ÁP DỤNG *Hoạt động giáo viên: - GV giao nhiệm vụ: “Mỗi nhóm tạo 3 câu hỏi nhỏ về một chủ đề học tập trên EduQuizzle I (Toán, TNXH, Đạo đức...)". - Các nhóm chia sẻ mã quiz của mình để lớp cùng chơi. | Tạo quiz nhóm. - Chia sẻ quiz cho bạn bè cùng tham gia. - Thảo luận, nhận xét bài của nhóm khác. *Điều kiện thực hiện: - Thiết bị có cài EduQuizzle. - Mạng ổ định | - Thiết bị có cài EduQuizzle. - Mạng ổ định | HS vận dụng kỹ năng tạo quiz và làm quiz. Hình thành năng lực hợp tác, sáng tạo và sửdụng công nghệ trong học tập |








