Chiến lược sản phẩm mới ở đây là phương thức duy trì hoặc hình thành mô hình cơ cấu sản phẩm đảm bảo tính hợp lý nhất.
Song song với đó cần đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu thị trường mục tiêu nhưng vẫn nằm trong khả năng cung ứng của doanh nghiệp.
Và đặc biệt, chiến lược sản phẩm phải chiếm ưu thế hơn với những đối thủ khác trong từng giai đoạn sản xuất của doanh nghiệp.
Có thể nói chiến lược sản phẩm đóng vai trò như sợi dây liên kết giữa quá trình sản xuất và tiêu thụ. Từ đó hỗ trợ định hướng và dự đoán lực cầu của thị trường cũng như xu hướng tiêu dùng của từng nhóm đối tượng khách hàng.
Quản trị doanh nghiệp là gì?
Quản trị doanh nghiệp là những cơ chế, quy định mà thông qua đó công ty được điều hành và kiểm soát. Trong cơ cấu quản trị doanh nghiệp đã xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm giữa những thành viên khác nhau trong doanh nghiệp, bao gồm các Cổ đông, Hội đồng quản trị, Ban điều hành, Ban kiểm soát cũng như những người liên quan khác của công ty.
Vậy thực tế, quản trị doanh nghiệp là làm gì?
Quản trị doanh nghiệp xác lập ra các nguyên tắc và quy trình, thủ tục ra quyết định trong công ty, qua đó ngăn chặn sự lạm quyền, giảm thiểu những rủi ro không cần thiết cho công ty. Đó có thể là những rủi ro liên quan đến hoặc có nguồn gốc từ những giao dịch với các bên có liên quan, những xung đột lợi ích tiềm năng và từ việc không có các tiêu chuẩn rõ ràng hoặc không tuân thủ cũng như không minh bạch các quy định về công bố thông tin.
Chức năng của quản trị doanh nghiệp
Quản trị doanh nghiệp gồm có 5 chức năng cơ bản dưới đây:
Hoạch định
Hoạch định có thể hiểu là định hướng, xác định hướng đi cho doanh nghiệp trong tương lai. Xây dựng một bản kế hoạch hành động chi tiết và hợp lý có thể coi là phần khó nhất trong 5 chức năng của quản trị doanh nghiệp. Chức năng này đòi hỏi sự tham gia tích cực của cả công ty từ các cấp lãnh đạo, nhà quản trị và nhân viên.
Ngoài ra, kế hoạch đề ra cũng phải tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp và sự linh hoạt của nhân sự để đảm bảo việc thực hiện, triển khai diễn ra thống nhất và thuận lợi.
Tổ chức
Một doanh nghiệp cũng như một cỗ máy, chỉ có thể vận hành trơn tru nếu nó có một cơ cấu tổ chức tốt. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp cần có đủ các nguồn lực (tài lực – nhân lực – vật lực) cần thiết để có thể hoạt động liên tục, đồng thời xây dựng một cơ cấu tổ chức hợp lý và chặt chẽ. Một cơ cấu tổ chức tốt kết hợp với việc thực hiện các chức năng và nhiệm vụ đúng với tầm nhìn là điều tối quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.
Khi doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, mở rộng quy mô, số lượng các phòng ban và nhân sự tăng lên, điều này đòi hỏi sự thay đổi trong phương thức lãnh đạo. Chính vì vậy, chức năng tổ chức cũng là một chức năng rất quan trọng của quản trị doanh nghiệp.
Chỉ đạo
Khi có được những chỉ thị và hướng dẫn công việc rõ ràng, nhân viên sẽ biết chính xác họ cần phải làm gì. Kết quả công việc từ mỗi nhân viên sẽ được tối ưu nếu ban quản lý có những định hướng chỉ đạo hợp lý và rõ ràng, liên quan trực tiếp đến những nhiệm vụ mà nhân viên cần thực hiện.
Một nhà quản lý sáng suốt chắc chắn phải là người luôn giao tiếp cởi mở, truyền đạt trung thực, rõ ràng và thường xuyên xem xét, tham vấn các quyết định chỉ đạo của mình cùng các cố vấn khác. Đồng thời, một nhà quản lý giỏi phải có khả năng tạo động lực cho nhân viên và khuyến khích sự sáng tạo của cấp dưới.
Điều phối
Giống như những bánh răng cưa, khi tất cả các hoạt động của doanh nghiệp được điều phối thực hiện một cách ăn ý và nhuần nhuyễn, doanh nghiệp từ đó cũng sẽ vận hành hiệu quả hơn. Ảnh hưởng tích cực từ thái độ và cách ứng xử của nhân viên đóng vai trò chính trong việc phối hợp linh hoạt giữa các phòng ban.
Để thực hiện tốt chức năng điều phối đòi hỏi khả năng lãnh đạo cũng như thái độ cởi mở trong giao tiếp, liên lạc nội bộ. Thông qua sự phối hợp hoạt động của nhân sự, doanh nghiệp mới có thể đạt được mục tiêu đã đặt ra.
Kiểm soát
Nhà quản trị chỉ biết được liệu công ty có đang vận hành đúng theo kế hoạch và mục tiêu đề ra hay không bằng cách thường xuyên quan sát tình hình hoạt động của công ty.
Chức năng kiểm soát trong quản trị doanh nghiệp là một quy trình gồm 4 bước dưới đây:
- Thiết lập tiêu chuẩn hoạt động, thiết lập KPI dựa trên mục tiêu của công ty
- Đo lường và xây dựng các báo cáo về hoạt động thực tế
- So sánh kết quả báo cáo thực tế với chỉ tiêu kế hoạch đề ra ban đầu
- Thực hiện các thay đổi hoặc các biện pháp phòng ngừa cần thiết
Nguyên tắc quản trị doanh nghiệp
Giữ gìn đạo đức kinh doanh, tuân thủ luật pháp và các thông lệ kinh doanh
Luật pháp ở đây được hiểu là những ràng buộc của Nhà nước và các cơ quan quản lý vĩ mô đối với doanh nghiệp. Sự ràng buộc đó yêu cầu các doanh nghiệp phải hoạt động và kinh doanh theo định hướng của sự phát triển xã hội. Các nhà quản trị cần phải hiểu biết và dẫn dắt doanh nghiệp của mình hoạt động theo đúng luật pháp nếu không sẽ bị xử lý bằng các biện pháp hành chính và kinh tế. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải kinh doanh cho phù hợp với thông lệ của xã hội, giữ gìn các đạo đức kinh doanh cơ bản.
Phải xuất phát từ khách hàng
Với cơ chế thị trường ngày nay, kết quả cuối cùng của hoạt động kinh doanh tùy thuộc gần như hoàn toàn vào khách hàng, mọi chủ doanh nghiệp phải xây dựng cho mình một danh sách khách hàng cần có để tồn tại và phát triển.
Nguyên tắc này là căn cứ để xây dựng và phát triển chiến lược Marketing của mỗi doanh nghiệp bao gồm: sản phẩm (product), giá cả (price), phân phối (place) và tiếp thị (promotion) và các nội dung quản lý của doanh nghiệp: vốn, lao động, công nghệ, thị trường, văn hoá doanh nghiệp.
Nguyên tắc này cũng đòi hỏi khả năng nắm vững vòng đời của mỗi sản phẩm để luôn luôn đổi mới sản phẩm, chiến lược kinh doanh, quảng bá để thích nghi được với thị trường luôn biến động.
Tính quyết đoán – chìa khóa quản trị doanh nghiệp hiệu quả
Trong xu hướng “thế giới phẳng”, thông tin chính là tài sản quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp. Có được thông tin một cách nhanh nhất, chính xác nhất sẽ là chìa khóa dẫn đến thành công của mọi doanh nghiệp. Khi có các thông tin liên quan đến doanh nghiệp của mình, nếu nhà quản trị không biết nắm bắt và hành động, thông tin đó sẽ trở nên vô ích. Vì vậy, nhà quản trị cần hành động nhanh chóng để không bị lãng phí bất kỳ thông tin nào.
Theo một nghiên cứu, một lý do chính cho sự không quyết đoán của nhiều chủ doanh nghiệp là họ lãng phí quá nhiều thời gian để cố gắng tìm ra những thông tin không liên quan. Ví dụ, khi các yếu tố thị trường đang dự đoán một cuộc suy thoái, họ sẽ dành nhiều thời gian tìm kiếm các thông tin liên quan về nó hơn là bắt đầu kế hoạch đối phó ngay lập tức.
Chuyên môn hoá
Là nguyên tắc đòi hỏi việc quản lý các doanh nghiệp phải được thực hiện bởi những người có chuyên môn, được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm và tay nghề theo đúng vị trí trong guồng máy sản xuất và quản lý của doanh nghiệp. Đây là cơ sở thiết yếu của việc nâng cao hiệu quả hoạt động trong các doanh nghiệp.
Kết hợp hài hoà các loại lợi ích
Đòi hỏi các chủ doanh nghiệp phải xử lý thỏa đáng các mối quan hệ với các lợi ích có liên quan đến sự tồn tại và phát triển bền vững của doanh nghiệp, bao gồm:
- Lợi ích của người lao động trong doanh nghiệp: đảm bảo đủ động lực cho họ sống và làm việc, nhờ đó gắn bó chặt chẽ họ với doanh nghiệp.
- Lợi ích của khách hàng: phải được ưu tiên đảm bảo vì khách hàng chính là thứ mà doanh nghiệp hướng tới và mong muốn có được.
- Lợi ích của nhà nước và xã hội: nghĩa vụ về thuế và các ràng buộc pháp luật khác (các bộ quy tắc quản trị doanh nghiệp) mà doanh nghiệp phải tuân thủ và các trách nhiệm cộng đồng (môi sinh, môi trường, nghĩa vụ cộng đồng v.v…) mà doanh nghiệp được khuyến khích thực hiện.
- Lợi ích của các bên cung ứng hàng hóa dịch vụ: lợi ích của họ cần được giải quyết một cách thỏa đáng nếu không họ sẽ cắt quan hệ với doanh nghiệp để quan hệ với các doanh nghiệp khác.
Luôn quan tâm tới các mối đe dọa và thách thức
Tất cả các doanh nghiệp đều tồn tại các mối đe dọa và thách thức của riêng mình.
Nhà quản trị phải nắm được tất cả các mối đe dọa mà doanh nghiệp có thể mắc phải cũng như những thách thức phải đối mặt để chỉ đạo hoạt động kinh doanh thành công.
Quan trọng nhất, nhà quản trị phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về quy trình xử lý khủng hoảng hiệu quả. Đây là một trong những phẩm chất cần thiết và quan trọng hàng đầu của các nhà quản lý doanh nghiệp thành công.
Không bao giờ sợ đối mặt với thách thức
Mặc dù nhận ra tiềm năng rất lớn của một chiến lược mới nhưng hầu hết các nhà quản lý đều băn khoăn về kết quả mà chiến lược đó mang lại. Một sự thật là không có chiến lược nào là hoàn hảo, vì thế họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi bắt đầu. Vì vậy, nếu nhà quản trị thực sự muốn kinh doanh thành công thì đầu tiên họ phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro.
Mỗi doanh nghiệp cần có một bộ phận chuyên quản lý rủi ro. Bộ phận này sẽ luôn phân tích và chuẩn bị cho mọi kết quả tốt hay xấu của bất kỳ nguy cơ nào doanh nghiệp mà doanh nghiệp có thể gặp phải. Điều này sẽ giữ cho doanh nghiệp an toàn ngay cả khi điều tồi tệ nhất xảy ra.
Biết tận dụng thời cơ và môi trường kinh doanh
Mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có những mặt hạn chế và có các điểm yếu nhất định. Do vậy, đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải biết tận dụng thời cơ và môi trường kinh doanh để giành lấy hiệu quả.
Khai thác thông tin có lợi từ mọi nguồn dữ liệu, đặc biệt là các thông tin về công nghệ, kỹ thuật tiên tiến hiện đại và sự biến động trong chính sách quản lý là điều đặc biệt quan trọng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các bước xử lý kịp thời và thỏa đáng khi doanh nghiệp phải gánh chịu bất kỳ rủi ro nào.