Câu chuyện sư tử và chuột nhắc- bài học về sự tôn trọng
Câu chuyện sư tử và chuột nhắt

CÂU CHUYỆN: SƯ TỬ VÀ CHUỘT NHẮT
Ngày xưa, trong một khu rừng xanh tươi, có một con Sư Tử to lớn, oai phong, được muôn loài gọi là chúa tể của rừng xanh. Sau mỗi buổi đi săn, Sư Tử thường nằm nghỉ ngơi dưới tán cây mát rượi.
Một hôm, khi Sư Tử đang say ngủ, bỗng có một chú Chuột Nhắt nhỏ xíu từ trong gốc cây bò ra. Thấy tấm lưng vàng óng của Sư Tử, Chuột tưởng đó là bãi cỏ mềm, liền leo lên lưng Sư Tử rồi nhảy múa, ca hát vui vẻ.
Bỗng “ẦM!” — Sư Tử tỉnh giấc, dùng một chân đè Chuột xuống. Giọng Sư Tử vang như sấm:
> “Tên nhỏ bé kia! Ngươi dám trèo lên người ta à? Ta sẽ ăn thịt ngươi ngay bây giờ!”
Chuột sợ hãi run lên, vội van xin:
> “Xin ông tha cho cháu! Cháu biết lỗi rồi. Nếu ông tha mạng cho cháu hôm nay, biết đâu sau này cháu sẽ giúp lại ông!”
Nghe vậy, Sư Tử bật cười:
> “Ha ha! Ngươi nhỏ thế này mà giúp được ta ư? Thật buồn cười!”
Nhưng vì lòng tốt, Sư Tử cuối cùng cũng tha cho Chuột rồi nằm xuống ngủ tiếp. Chuột vui mừng cảm ơn và chạy biến vào bụi cỏ.
Vài ngày sau, trong lúc đi săn, Sư Tử bị sa vào lưới của thợ săn. Nó gầm vang khắp khu rừng, cầu cứu các loài vật khác, nhưng chẳng ai dám lại gần vì sợ bị bắt cùng.
Nghe tiếng gầm, Chuột Nhắt nhận ra Sư Tử đang gặp nạn, liền chạy đến. Thấy Sư Tử bị trói chặt, Chuột không ngần ngại dùng răng nhỏ xíu gặm từng sợi dây lưới. Gặm mãi, cuối cùng dây đứt, và Sư Tử được tự do!
Sư Tử cảm động nói:
> “Cảm ơn ngươi, Chuột Nhỏ. Ta không ngờ có ngày lại được ngươi cứu!”
Chuột mỉm cười đáp:
> “Ông thấy chưa, dù nhỏ bé nhưng cháu vẫn có thể giúp ông mà!”
Từ đó, Sư Tử và Chuột trở thành đôi bạn thân thiết, cùng nhau sống vui vẻ trong khu rừng yên bình.
1) Mục tiêu
2) Nội dung
3) Mô hình 4 bước tổ chức dạy học
a) Khám phá
Khởi động – Trò chơi “Ai giỏi hơn?” (2 phút)
Cách chơi:
Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm:
Nhóm A: “Con vật to, mạnh” (ví dụ: sư tử, voi, gấu…)
Nhóm B: “Con vật nhỏ, yếu” (chuột, thỏ, chim, ong…)
Giáo viên hỏi:
> Theo các con, nhóm nào giỏi hơn, quan trọng hơn, nhóm nào có ích hơn trong rừng?
Dự kiến phản hồi của học sinh:
“Con to mới mạnh hơn, giỏi hơn ạ!”
“Con nhỏ cũng có ích chứ cô!”
Giáo viên nhận xét, dẫn dắt:
> Ồ, vậy nếu một ngày con vật to gặp nguy hiểm, liệu con vật nhỏ có giúp được không nhỉ?
Hôm nay, cô trò mình cùng đến với một câu chuyện rất thú vị để biết điều đó nhé!
Sau đó cho học sinh xem video Al đã chuẩn bị
b) Kết nối
🧍♀️ Hình thức tổ chức: Làm việc nhóm – thảo luận – đóng vai
🌿 Bước 1: Khám phá nội dung (3 phút)
Hoạt động: “Kể nhanh – Nối nhanh”
Giáo viên chiếu 4 bức tranh (hoặc thẻ hình) thể hiện các đoạn trong truyện:
1️⃣ Chuột leo lên người Sư Tử
2️⃣ Sư Tử bắt Chuột
3️⃣ Sư Tử mắc bẫy
4️⃣ Chuột cứu Sư Tử
Nhiệm vụ của học sinh:
Làm việc theo nhóm 4 người, sắp xếp tranh đúng thứ tự câu chuyện.
Giáo viên chiếu ảnh các tranh đã sắp xếp đúng thứ tự trên bảng cho học sinh xem và sửa lại cho đúng.
Đại diện nhóm kể lại ngắn gọn nội dung từng tranh (1–2 câu).
Bước 2: Chơi trò chơi trên wordwall.
Khi đại diện các nhóm kể lại câu chuyện xong các nhóm tiếp tục chơi các trò chơi trên wordwall theo hướng dẫn của giáo viên.
c) Thực hành
HOẠT ĐỘNG 1:
Chia lớp thành 4 nhóm sau đó cho học sinh đóng vai diễn lại câu chuyện sư tử và chuột nhắc.
HOẠT ĐỘNG 2:
Sau khi diễn kịch cho học sinh vẽ 1 bức tranh có nội dung là đức tính, hành động tốt đẹp mà em thích trong câu chuyện
d) Vận dụng
Chuẩn bị cho mỗi học sinh một cuốn sổ " Sổ rừng xanh" yêu cầu học sinh mỗi cuối này sẽ kể lại rằng bản thân đã làm gì để tôn trọng, giúp đỡ, tha thứ cho người khác, kể lại một việc tốt mà mình đã làm được, sau đó đưa phụ huynh xem và phụ huynh sẽ ghi cảm nghĩ, và lời khen của phụ huynh về hành động của con sau đó kí tên đóng dấu. Cuối mỗi tháng học sinh sẽ đem sổ lên lớp và chia sẻ với bạn bè và thầy cô.











TÀI NGUYÊN THAM KHẢO CHUYỆN CÓ NỘI DUNG TƯƠNG TỰ CHUYỆN SƯ TỬ VÀ CHUỘT NHẮT
lòng vị tha
sự tôn trọng
voi và kiến
cáo và gà con