1. Lịch sử hình thành
Educaplay được phát triển bởi công ty Tây Ban Nha ADR Formación nhằm cung cấp một công cụ trực tuyến dễ sử dụng, cho phép giáo viên tạo ra các hoạt động học tập tương tác. Educaplay ra đời với mục tiêu giải quyết vấn đề thiếu hụt tài nguyên giáo dục số và thúc đẩy phương pháp Gamification (Game hóa) trong giảng dạy.
2. Educaplay là gì
Educaplay là một nền tảng web (Online Platform) cho phép người dùng tạo, tùy chỉnh, và chia sẻ các trò chơi, bài tập giáo dục tương tác. Nó hoạt động như một công cụ hỗ trợ giáo viên và người học biến nội dung học thuật khô khan thành các hoạt động vui vẻ, từ đó nâng cao sự tập trung và khả năng ghi nhớ.
3. Mục đích
Tăng tính tương tác và động lực
Củng cố kiến thức
Đánh giá nhanh
Phát triển kĩ năng
4. Cách sử dụng cơ bản
- Đăng kí và đăng nhập
- Tạo hoạt động
- Chọn dạng trò chơi
- Thiết lập thông số
- Nhập nội dung
- Xuất bản
5. Các dạng trò chơi phổ biến
Trắc nghiệm
Ô chữ
Ghép đôi
Điền vào chỗ trống
Trắc nghiệm video
6. Ưu nhược điểm
ƯU: Đa dạng, dễ sử dụng, thân thiện, hỗ trợ đa phương tiện
NHƯỢC: Giới hạn tài khoản miễn phí, phụ thuộc internet, tính tuỳ biến cao cấp, rào cản ngôn ngữ(ban đầu)
7. Ứng dụng
- Tiểu học: Luyện tập từ vựng, số học cơ bản thông qua các trò chơi ghép đôi hình ảnh, ô chữ đơn giản.
- THCS/THPT: Củng cố thuật ngữ khoa học, sự kiện lịch sử, công thức toán học qua Quiz và Fill in the blanks.
- Giáo dục Ngoại ngữ: Luyện từ vựng, ngữ pháp, và kỹ năng nghe qua Video Quiz.
- Đào tạo Doanh nghiệp: Tạo các bài kiểm tra nhanh về quy trình, chính sách cho nhân viên mới.
8. Mẹo/ lưu ý
- Tận dụng Đa phương tiện: Luôn chèn hình ảnh hoặc video vào câu hỏi để tăng tính trực quan và hấp dẫn, đặc biệt với học sinh nhỏ tuổi.
- Sử dụng "Game Pin": Dùng mã PIN để học sinh truy cập trò chơi nhanh chóng mà không cần tìm kiếm link.
- Tích hợp LMS: Xuất trò chơi dưới định dạng SCORM/LTI để dễ dàng tích hợp điểm số vào hệ thống quản lý lớp học.
- Quảng cáo: Trò chơi miễn phí sẽ hiển thị quảng cáo (có thể gây mất tập trung).
- Báo cáo: Chức năng xem báo cáo chi tiết về kết quả làm bài của học sinh bị giới hạn.
- Tính Sư phạm: Dù là trò chơi, nội dung vẫn cần đảm bảo tính chính xác và phù hợp với mục tiêu bài học. Tránh tạo trò chơi chỉ để giải trí.
- Thời gian: Cần cài đặt giới hạn thời gian phù hợp để tạo áp lực tích cực, khuyến khích sự tập trung.

Bài nhóm 5: Dạy trải nghiệm Educaplay










TÀI NGUYÊN THAM KHẢO