Tóm tắt câu chuyện “Sư tử và Chuột nhắt”
Một hôm, khi Sư tử đang ngủ trong rừng, một chú Chuột nhắt vô tình chạy ngang qua và làm Sư tử tỉnh giấc. Sư tử tức giận định ăn thịt Chuột, nhưng Chuột van xin tha mạng và hứa sẽ trả ơn nếu có cơ hội. Sư tử mỉm cười vì thấy điều đó thật nực cười, nhưng vẫn tha cho Chuột.
Vài ngày sau, Sư tử bị mắc vào lưới của thợ săn. Chuột nghe thấy tiếng gầm cầu cứu liền chạy đến, dùng răng gặm đứt lưới, cứu Sư tử thoát nạn. Sư tử cảm động và nhận ra rằng dù nhỏ bé, ai cũng có thể giúp đỡ người khác.
Câu chuyện dạy ta bài học về lòng nhân hậu, biết ơn và không coi thường người khác. Dù nhỏ bé hay yếu đuối, ai cũng có giá trị và có thể làm được việc tốt.
📘 NỘI DUNG BÀI HỌC
Câu chuyện kể về tình huống chuột nhắt vô tình làm phiền sư tử và suýt bị ăn thịt. Chuột van xin và sư tử quyết định tha cho chuột.
Khi sư tử bị thợ săn bắt vào lưới, chuột đã quay lại, dũng cảm gặm đứt dây lưới để cứu bạn.
Câu chuyện cho thấy mối quan hệ đẹp giữa hai con vật tưởng chừng như đối lập: một to lớn – một nhỏ bé, một mạnh mẽ – một yếu ớt.
Chính lòng nhân hậu và sự biết ơn đã tạo nên một tình bạn bất ngờ và ý nghĩa.
Không nên coi thường người khác, dù họ nhỏ bé hay yếu hơn mình, vì ai cũng có thể làm được việc tốt.
Làm việc tốt sẽ được đáp lại bằng điều tốt. Lòng tốt chúng ta trao đi có thể trở lại vào lúc ta cần nhất.
Sức mạnh thật sự không chỉ ở cơ thể mà còn nằm ở tấm lòng nhân ái.
Giúp đỡ và biết ơn là phẩm chất cần có trong cuộc sống. Cả sư tử và chuột đều thể hiện lòng tốt và sự biết ơn theo cách riêng.
Một việc làm nhỏ bé cũng có thể mang lại ý nghĩa lớn. Giống như chuột gặm đứt dây lưới—nhỏ nhưng đầy giá trị.
Trò chơi khởi động: "Đoán Xem Ai Mạnh Hơn?"
“Đoán Xem Ai Mạnh Hơn” là trò chơi khởi động ngắn, được thiết kế bằng ứng dụng Quiz/Quizizz, giúp học sinh làm nóng không khí lớp học trước khi vào bài “Sư tử và Chuột nhắt.”
Trò chơi sử dụng hình ảnh các con vật quen thuộc để học sinh quan sát và chọn đáp án theo cảm nhận của mình.
Câu chuyện: Sư Tử và Chuột Nhắt
“Sư tử và Chuột nhắt” là một câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng kể về tình bạn đẹp giữa hai con vật tưởng như hoàn toàn khác biệt: một sư tử to lớn, mạnh mẽ và một chuột nhắt nhỏ bé, yếu ớt.
Trò chơi tương tác: "Truy Tìm Khoảnh Khắc"
“Truy tìm khoảnh khắc” là trò chơi tương tác được tạo bằng trang web Wordwall, dùng để củng cố kiến thức sau xem câu chuyện “Sư tử và Chuột nhắt.”
Trò chơi yêu cầu học sinh lựa chọn hình ảnh hoặc mô tả đúng với nội dung câu chuyện, giúp các em nhớ lại diễn biến một cách sinh động và vui nhộn.
Bài tập củng cố: "Học Vui - Sống Đẹp"
“Học Vui – Sống Đẹp” là bài tập kết hợp giữa trò chơi – suy nghĩ – lựa chọn hành động đẹp, nhằm giúp học sinh hiểu sâu hơn ý nghĩa của lòng nhân ái, biết ơn và giúp đỡ người khác.
Phiếu vẽ: "Nét Vẽ Tử Tế"
Phiếu vẽ "Nét Vẽ Tử Tế" là một hoạt động vận dụng cuối bài nhằm giúp học sinh thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của mình qua hình ảnh. Trên phiếu, học sinh sẽ vẽ lại một việc tốt mà em có thể làm để giúp đỡ người khác trong cuộc sống hằng ngày.
Nộp phiếu vẽ: "Nét vẽ tử tế" của em
“Nét vẽ tử tế” là nơi học sinh nộp lại bức tranh thể hiện một việc tốt mà em có thể làm để giúp đỡ người khác. Đây là bước để giáo viên tổng hợp kết quả học tập và giúp học sinh lan tỏa tinh thần sống đẹp sau bài học “Sư tử và Chuột nhắt.”
1. Mục tiêu dạy học
a. Kiến thức:
- Nhận điện được nội dung truyện: nói về lòng nhân hậu, sự biết ơn và tinh thần giúp đỡ lẫn nhau dù nhỏ bé hay to lớn.
- Rút ra ý nghĩa: Ai cũng có thể giúp đỡ người khác; lòng tốt luôn được đền đáp.
b. Kĩ năng:
- Phát triển kĩ năng nghe – kể lại truyện, nhận xét nhân vật.
- Phát triển kĩ năng giao tiếp, hợp tác, bày tỏ ý kiến khi thảo luận nhóm.
- Ứng xử nhân ái trong các tình huống thực tế.
c. Thái độ:
- Giáo dục học sinh lòng nhân hậu, biết ơn, không coi thường người khác.
- Hình thành thói quen giúp đỡ bạn bè và cảm ơn khi được giúp đỡ.
d. Năng lực
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS lắng nghe, kể lại và tham gia thảo luận – đóng vai nhân vật trong truyện.
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động tìm hiểu nội dung truyện, rút ra bài học và xác định việc tốt nhỏ có thể thực hiện trong đời sống.
2. Nội dung
- Biểu hiện của lòng nhân hậu, biết ơn và giúp đỡ người khác.
- Cách ứng xử phù hợp khi được giúp đỡ hoặc khi người khác gặp khó khăn.
- Thực hành bày tỏ lòng biết ơn và hành động giúp đỡ bạn bè, người thân trong học tập và cuộc sống hằng ngày.
3. Mô hình 4 bước trải nghiệm
4. Ứng dụng công nghệ trong dạy học
Công nghệ giúp tiết học “Sư tử và Chuột nhắt” trở nên sinh động – hấp dẫn – dễ hiểu hơn, đồng thời khuyến khích học sinh chủ động tương tác, khám phá bài học.
Ứng dụng cụ thể:
- Canva: thiết kế tạo slide minh hoạ nội dung và hình ảnh sinh động cho câu chuyện “Sư tử và Chuột nhắt”.
- Wordwall: tạo trò tương tác “Truy tìm khoảnh khắc đúng”, giúp học sinh củng cố kiến thức, luyện phản xạ, và làm quen với công nghệ.
- Kahoot: tạo bài tập củng cố “Học vui – Sống đẹp” kiểm tra nhanh độ hiểu biết của HS sau khi học.
- Quiz: tạo trò chơi khởi động "Đoán xem ai mạnh hơn?" khuấy động giờ học, tạo hứng thú cho học sinh về bài giảng.
- Video hoạt hình AI: Giúp học sinh hiểu cốt truyện nhanh hơn, nhận biết rõ hành động và cảm xúc nhân vật.
- Loa và máy chiếu / TV thông minh: Phát nhạc nền nhẹ nhàng khi học sinh đóng vai, giúp tiết học sinh động, tăng khả năng ghi nhớ của HS.
5. Một số lưu ý khi tổ chức dạy học
- Về chuẩn bị
- Chọn video hoạt hình ngắn, âm thanh rõ ràng, dễ hiểu.
- Chuẩn bị trước đường truyền Internet và kiểm tra thiết bị chiếu.
- Chuẩn bị sẵn các câu hỏi gợi mở dễ hiểu, gần gũi với học sinh.
- Về tổ chức hoạt động
- Với lớp đông, nên chia nhóm nhỏ để HS đều được tham gia kể và thảo luận.
- Khuyến khích tất cả học sinh đều tham gia, đặc biệt là học sinh rụt rè.
- Về giáo dục giá trị sống
- Sau hoạt động, GV tổng kết và liên hệ thực tế để khắc sâu bài học về lòng nhân hậu và biết ơn.
- Khuyến khích học sinh kể lại hoặc thể hiện hành động nhân hậu trong tuần.
- Về đánh giá học sinh
- Đánh giá bằng quan sát thái độ, mức độ tham gia, tinh thần hợp tác.
- Khen thưởng bằng lời hoặc sticker nhỏ để tạo động lực.
6. Kết luận
Qua tiết học này, HS hiểu rằng:
- Dù nhỏ bé, ai cũng có thể giúp đỡ người khác.
- Lòng tốt sẽ được đền đáp bằng niềm vui và tình yêu thương.
Giáo viên cần giúp học sinh:
- Nhận ra giá trị của việc giúp đỡ nhau trong cuộc sống.
- Biết cảm ơn khi được giúp đỡ và sẵn sàng giúp lại người khác.
- Hình thành thói quen sống tích cực – nhân ái – sẻ chia.











CÁC NGUỒN THAM KHẢO