Bài Học Từ truyện:
Nếu chỉ nhìn lướt qua, chúng ta thấy cậu bé thông minh. Nhưng nếu nhìn sâu hơn, điều gì đã cho phép cậu bé, một người dân thường, dám đứng trước Vua và tự tin đưa ra lời giải?Chính là SỰ TỰ TIN bắt nguồn từ:
- Tự tin vào Trí tuệ của bản thân: Cậu bé tin rằng mình có thể tìm ra đáp án, ngay cả khi người lớn, các quan lớn không làm được.
- Tự tin vào Khả năng suy luận: Cậu không sợ những câu đố lạ lùng, mà dùng sự quan sát thực tế để giải quyết.
- Tự tin vào Lòng dũng cảm: Cậu dám nói lên suy nghĩ của mình, dám đối mặt với người quyền lực nhất.
Hôm nay, chúng ta sẽ không chỉ dừng lại ở việc khen ngợi trí thông minh của cậu bé. Chúng ta sẽ khám phá bài học quan trọng hơn:
Trí thông minh chỉ là tiềm năng, nhưng TỰ TIN chính là chìa khóa để khai mở và biến tiềm năng đó thành hành động và kết quả.Chúng ta sẽ tìm hiểu:
- Sự Tự Tin thực sự là gì?
- Làm thế nào để xây dựng sự Tự Tin dựa trên kiến thức và khả năng của chính mình, giống như cậu bé nông dân kia?
- Sự Tự Tin giúp chúng ta thành công và vượt qua những "câu đố" khó khăn trong cuộc sống như thế nào?
Bây giờ, hãy cùng nhau bước vào hành trình tìm hiểu và rèn luyện sức mạnh tuyệt vời của SỰ TỰ TIN!
1.Mục tiêu:
- Liệt kê được các biểu hiện của sự Tự tin, thiếu tự tin
- Nêu được lợi ích của Tự tin
- Biết cách thể hiện sự Tự tin trong những tình huống nào
- Tin vào bản thân (Chính)
2. Nội dung
1. Khái niệm tự tin.
2. Các biểu hiện của người Tự tin
3. Vai trò, ý nghĩa sự Tự tin.
4. Những thử thách nhỏ khi ta tự tin.
5. Cách vượt qua thử thách đó.
6. Cách để biết thử thách đó có chấp nhận được không?
7. Cách cảm nhận sự Tự tin.
3. Tiến trình tổ chức dạy học
3.1. Hoạt động Khám phá
- Chơi trò chơi “ Sắp xếp các biểu hiện vào cột phù hợp “ tự tin” hay “ thiếu tự tin”
- Đặt câu hỏi: “Với trò vừa rồi, theo các con, người tự tin sẽ có những biểu hiện nào?
- Giáo viên trình chiếu Canva "1. KHÁI NIỆM; 2. BIỂU HIỆN".
3.2. Hoạt động Kết nối
- Xem video truyện: “Cậu bé thông minh”
- Hoàn thành bài tập trắc nghiệm về truyện Cậu bé thông minh.
- Giáo viên trình chiếu:
- 3. LỢI ÍCH
- 4. NHỮNG THÁCH THỨC NHỎ
- 5.CÁCH VƯỢT QUA NHỮNG THÁCH THỨC NHỎ
- 6. LÀM SAO ĐỂ BIẾT THỬ THÁCH NÀY CÓ NÊN LÀM KHÔNG?
3.3. Hoạt động Thực hành
- Chơi trò chơi: “Bạn kể, chúng tôi lắng nghe (Trò chơi này sẽ chia thành 5-6 nhóm, yêu cầu: Các em mỗi người hãy kể lại 1 việc mình đã
làm trước đây, mà khiến bản thân cảm
thấy tự tin. Các bạn còn lại trong nhóm phải tập trung lắng nghe, sau khi bạn mình chia sẻ xong thì cả nhóm cùng vỗ tay chúc mừng bạn).
- Trả lời câu hỏi: “Vậy cho cô hỏi là vừa rồi chơi xong, các con cảm thấy như thế nào? yêu cầu HS kể các cảm giác mà các con đang cảm nhận).
- Giáo viên trình chiếu Canva: "7.CẢM GIÁC KHI TA TỰ TIN"
3.4. Hoạt động Vận dụng
- Mỗi ngày các bạn viết cho mình 1 điều bản thân cảm làm được trong ngày khiến bạn cảm thấy tự tin lên “lá tự tin”.
- Sau đó các bạn sẽ dán lên “nhánh tự tin” của mình đã được chia.
- “Cây tự tin” càng sum suê lá thì sự tự tin của các con ngày càng phát triển.











TÀI NGUYÊN THAM KHẢO