1. Giới thiệu về Kenneth Blanchar:
- Kenneth Hartley Blanchard (sinh ngày 6 tháng 5 năm 1939) là một tác giả, cố vấn kinh doanh và diễn giả truyền cảm hứng người Mỹ đã viết hơn 70 cuốn sách, phần lớn trong số đó là đồng tác giả. Cuốn sách thành công nhất của ông, The One Minute Manager, đã bán được hơn 15 triệu bản và được dịch sang nhiều thứ tiếng. Ông là người đồng sáng tạo với Tiến sĩ Paul Hersey của Situational Leadership, một lý thuyết mà họ đã phát triển trong khi làm việc trên sách giáo khoa Quản lý hành vi tổ chức.
- Blanchard là Giám đốc tinh thần của Blanchard, một công ty đào tạo và tư vấn quản lý quốc tế mà ông và vợ, Marjorie Blanchard, đồng sáng lập vào năm 1979 tại San Diego, California .
2. Quan điểm của tác giả
Mặc dù nhân viên và quản lý đều cần tiếp cận thông tin cần thiết, nhưng không nên kỳ vọng rằng nhân viên tuyến đầu sẽ có cùng lượng thông tin như cấp quản lý. Các nhà quản lý cấp cao xử lý nhiều vấn đề phức tạp và thường nhận thông tin đã được tóm tắt. Trong khi đó, quản lý ở các bộ phận như đóng gói lại cần có các báo cáo chi tiết hơn. Nếu họ không có nhiều thông tin hơn so với cấp trên, nghĩa là họ chưa làm tốt công việc của mình.
3. Điều cần thực hiện
- Ủy quyền quyết định: Giao quyết định cho cấp thấp hơn nếu có thể, ngay cả khi bạn là quản lý, giám sát, hoặc nhân viên. Đa phần các quyết định nên được giao cho cấp dưới.
- Giới hạn quyền quyết định tài chính:
+ Quản lý đồng gói có thể quyết định trong khoảng 44.999 đến 149.999 bảng Anh.
+ Các quyết định từ 150.000 bảng Anh trở lên phải được chuyển lên cấp trên duyệt.
- Đào tạo kỹ năng quyết định: Nhấn mạnh sự cần thiết của việc đào tạo và hỗ trợ các nhân viên chưa có kỹ năng ra quyết định.
- Xác định loại báo cáo cần thiết: Mỗi quyết định cần xác định các loại báo cáo cụ thể để đảm bảo sự minh bạch và tuân thủ đúng quy định.
- Không trừng phạt vì quyết định sai lầm: Robert Townsend trích dẫn rằng 33% quyết định là đúng, 33% sai, và 34% không quan trọng. Vì vậy, không nên trừng phạt quá nặng nề nếu quyết định sai.
4. Vận dụng
Amazon, các nhân viên kho sử dụng các hệ thống dựa trên dữ liệu để theo dõi năng suất và cải thiện hiệu suất.
Southwest Airlines, nơi nhân viên tuyến đầu, như tiếp viên hàng không và nhân viên dịch vụ khách hàng, được trao quyền để đưa ra quyết định nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng, chẳng hạn như giải quyết các vấn đề hoặc đưa ra ngoại lệ cho các chính sách mà không cần phê duyệt từ cấp quản lý.
5. Câu hỏi cho bạn
Câu 1: Tôi có lo lắng về việc giao quyền quyết định cho nhân viên không?
Câu 2: Tôi đẩy việc hay ủy quyền cho nhân viên?