CÂU CHUYỆN BA LƯỠI RÌU
Ngày xưa, có một chàng tiều phu nghèo, mồ côi cha mẹ, tài sản duy nhất là chiếc rìu sắt dùng để đốn củi kiếm sống. một hôm, khi chặt củi bên bờ sông, anh lỡ làm rơi rìu xuống nước. bụt hiện lên giúp anh tìm lại rìu, lần lượt đưa cho anh chiếc rìu bạc, rìu vàng và rìu sắt để hỏi. anh tiều phu thật thà nói chỉ chiếc rìu sắt mới là của mình. cảm động trước lòng trung thực ấy, bụt thưởng thêm cho anh cả ba lưỡi rìu: vàng, bạc và sắt.
1) Mục tiêu
2) Nội dung
3) Các bước dạy trải nghiệm
a) Khám phá
Cho học sinh xem video hoạt hình '' Ba lưỡi rìu ''
b) Kết nối
Hướng dẫn cách chơi trò chơi ‘’ Ghép đôi trung thực ‘’
1. Vật dụng – Phương tiện cần chuẩn bị
- Bảng phụ, bảng từ, hoặc giấy A0 chia làm 2 cột:
🟩 Tình huống | 🟦 Hành vi đúng
- Thẻ tình huống (mỗi thẻ ghi một tình huống cụ thể).
Ví dụ:
“Nhặt được ví tiền của người lạ.”
“Làm vỡ lọ hoa của cô giáo.”
“Thấy bạn chép bài trong giờ kiểm tra.”
“Quên làm bài tập về nhà.”
- Thẻ hành vi đúng tương ứng:
“Tìm cách trả lại cho người mất.”
“Thú nhận với cô giáo và xin lỗi.”
“Nhắc bạn không nên làm vậy.”
“Trình bày thật với cô giáo.”
- Bảng điểm hoặc phần thưởng nhỏ (sticker, ngôi sao, điểm thưởng).
2. Cách chơi
2.1. Giới thiệu trò chơi:
Giáo viên nói:
“Các em sẽ tham gia trò chơi ‘’Ghép đôi trung thực’’. Nhiệm vụ của các đội là ghép đúng hành vi thể hiện lòng trung thực với tình huống tương ứng.”
2.2. Tổ chức chơi:
- Chia lớp thành 2–4 đội (mỗi đội 4–5 học sinh).
- Giáo viên dán các thẻ tình huống ở cột bên trái.
- Trộn ngẫu nhiên thẻ hành vi đúng và phát cho các đội.
- Trong thời gian quy định (khoảng 2–3 phút), mỗi đội cử đại diện lên ghép thẻ hành vi đúng vào tình huống phù hợp.
- Các đội khác được quan sát và có quyền phản biện nếu thấy sai.
2.3. Công bố kết quả:
- Giáo viên cùng cả lớp kiểm tra, chốt lại các cặp đúng.
- Tính điểm và tuyên dương đội thắng.
2.4. Thảo luận – Cảm nhận:
- Giáo viên hỏi:
“Nếu em ở trong tình huống đó, em sẽ làm gì?”
- Học sinh chia sẻ cảm xúc, rút ra bài học:
“Trung thực là dám nói thật, làm thật, dù có thể bị trách phạt.”
c) Thực hành
- Giáo viên cho học sinh đóng vai xử lí tình huống
Vd: Cho tình huống
Nhân vật: Minh - An - Lan - Cô giáo
Minh và Lan đang chơi đá cầu gần gốc cây thì phát hiện một chiếc ví nhỏ. Bên trong chiếc ví có tiền, thẻ học sinh của An và các loại giấy tờ khác. Lan nhìn xung quanh rồi nói nhỏ rằng sân trường đông như vậy, nếu Minh giữ lại thì An cũng không biết rớt ở đâu. Đúng lúc đó thì An chạy tới, mặt đầy lo lắng hỏi hai bạn có thấy chiếc bóp của mình không. Minh có vẻ lúng túng, còn Lan thì trả lời lấp lửng rằng không thấy gì. An thở dài, nói rằng trong bóp có tiền để đóng học phí, nếu mất thì không biết phải làm sao. Cô giám thị đi ngang và thấy biểu hiện bất thường của cả ba, nên hỏi có chuyện gì xảy ra. Không khí trở nên căng thẳng. Ba bạn phải tự phối hợp để giải thích, xử lý và đưa ra quyết định sao cho đúng đắn và thể hiện lòng trung thực.
- Sau khi quan sát học sinh đóng vai xử lí tình huống xong thì giáo viên sẽ đưa ra nhận xét cho các em.
d) Vận dụng
Giáo viên giao nhiệm vụ mở rộng:’’ Tuần này, em hãy làm một việc thể hiện sự trung thực và kể lại cho lớp nghe.’’










TÀI NGUYÊN THAM KHẢO
Câu chuyện '' Con rùa vang ''