TỔNG QUAN VỀ CÁC NÚT TÍNH NĂNG THIẾT KẾ CHUNG
Các nút tính năng này nằm ở tab bên trái giao diện thiết kế và có công năng chung cho mọi dạng sách.
1. Scenes (Cảnh nền)
Công năng: Đặt hình nền cho trang, xác định bối cảnh của câu chuyện (rừng, thành phố, không gian,…). Cách sử dụng: Kéo thả một hình nền vào trang. Hình nền sẽ lấp đầy toàn bộ trang.
2. Props (Đạo cụ)
Công năng: Thêm nhân vật, đồ vật, động vật, cây cối hoặc bất kì vật thể nào khác lên trên hình nền. Cách sử dụng: Kéo thả Prop vào trang. Có thể Tùy chỉnh bằng cách thay đổi kích thước, xoay, lật ngang hoặc lật dọc đạo cụ.
3. Text (Văn bản)
Công năng: Viết nội dung, lời thoại hoặc tiêu đề sách. Cách sử dụng: Kéo thả và Chọn loại hộp văn bản (thường là Big Text Box cho mô tả, Speech Bubble cho lời thoại). Có thể Tùy chỉnh phông chữ, màu sắc.
4. Photos (Ảnh)
Công năng: Tải ảnh cá nhân hoặc tạo ảnh bằng AI để dùng làm minh họa. Cách sử dụng: Thêm ảnh từ máy của bạn (Add your photo) hoặc tạo ảnh bằng AI (AI Picture).
5. Voice (Giọng nói)
Công năng: Thêm giọng lồng tiếng cho sách kỹ thuật số. Cách sử dụng: Nhấp Micro để Ghi âm giọng độc của bạn cho nội dung trên trang đó.
II. TỔNG QUAN VỀ CÁC DẠNG SÁCH THIẾT KẾ1. Dạng BlANK (Sáng tạo Tự do)
Mục đích: Tạo bất kỳ tài liệu nào (sách hư cấu, giáo trình, báo cáo dự án) mà không bị giới hạn cấu trúc mẫu.
Lĩnh vực: Khoa học/ Kỹ thuật hoặc văn học.
Cấu trúc: Tự thêm trang bằng nút +.
Thiết kế & Nội dung: Dùng Scenes (Cảnh nền) và Props (Đạo cụ/Vật thể) để xây dựng bố cục trang. Dùng Text để nhập liệu; Photos để tải ảnh riêng; Voice để ghi âm tường thuật
2. Dạng STORYCHAT (Lập kế hoạch Cốt truyện)
Mục đích: Giúp người dùng xây dựng cốt truyện tự sự có cấu trúc hoàn chỉnh (Character Arc) trước khi bắt tay vào viết chi tiết.
Lĩnh vực: Ngôn ngữ/ Văn học.
Khởi tạo & Phát triển: Tham gia giao diện chat và phản hồi các câu hỏi của AI theo trình tự các yếu tố truyện. Dàn ý được chuyển thành văn bản thô trong sách. Người dùng cần mở rộng và chi tiết hóa văn bản này thành truyện hoàn chỉnh.
Minh họa: Dùng Scenes và Props để minh họa các cảnh được mô tả trong dàn ý.
3. Dạng ABC's OF ___ (Thiết kế sách Giáo dục theo Cấu trúc A-Z)
Mục đích: Giới thiệu các khái niệm theo cấu trúc A-Z , rất phù hợp cho việc học từ vựng hoặc tổng hợp kiến thức chuyên môn.
Lĩnh vực: Khoa học/ Lịch sử hoặc Ngoại ngữ.
Cấu trúc: Sách được tạo sẵn với các trang tiêu đề theo thứ tự bảng chữ cái.
Thiết kế & Nội dung: Chỉnh sửa văn bản (Sửa Text) để điền [Từ khóa] và nội dung mô tả/định nghĩa cho từ bắt đầu bằng chữ cái đó. Dùng Props để tìm hình ảnh minh họa chính xác cho từng từ khóa.
4. Dạng ALL ABOUT ME (Thiết kế hồ sơ Cá nhân/Tự truyện)
Mục đích: Giúp học sinh giới thiệu bản thân, chia sẻ sở thích, gia đình hoặc tạo kỷ niệm cá nhân.
Lĩnh vực: Phát triển xã hội/ cộng đồng hoặc tư vấn hướng nghiệp.
Cấu trúc & Nội dung: Sách có sẵn các tiêu đề trang gợi ý (My Hobbies, My Family) để dẫn dắt nội dung (Mẫu Tiêu đề). Cá nhân hóa bằng cách Dùng Text để điền thông tin và Photos để tải lên ảnh cá nhân làm minh họa. Dùng Props để thiết kế hình ảnh đại diện cho bản thân.
5. Dạng HERO (Khởi tạo truyện Phiêu lưu/Anh hùng)
Mục đích: Cung cấp tài nguyên trực quan ban đầu để xây dựng bối cảnh cho truyện sử thi, hành trình anh hùng, hoặc giải cứu.
Lĩnh vực: Văn học/ Nghệ thuật.
Thiết kế: Mẫu đã có sẵn các Scenes (cảnh quan hùng vĩ) và Props (vũ khí, nhân vật anh hùng) liên quan đến chủ đề.
Phát triển: Dùng Text để viết cốt truyện hành trình và thử thách dựa trên bối cảnh trực quan này. Dễ dàng thay đổi kích thước, vị trí của các Props mẫu hoặc thêm các đạo cụ riêng (Tùy biến)
6. Dạng THE MONSTER (Khởi tạo truyện Quái vật/Kỳ lạ)
Mục đích: Cung cấp tài nguyên trực quan ban đầu để xây dựng không khí hồi hộp, kỳ ảo hoặc hài hước xung quanh các sinh vật không có thật.
Lĩnh vực: Văn học/ Sáng tạo.
Thiết kế: Mẫu có sẵn các Scenes (cảnh đêm, hang động) và Props (các loại quái vật/sinh vật kỳ dị). Dùng Scenes có tông màu tối để xây dựng không khí bí ẩn, rùng rợn hoặc kỳ ảo (Thiết kế Không khí).
Viết Cốt truyện: Dùng Text để viết truyện tập trung vào sự đối đầu, bí ẩn hoặc giải mã của sinh vật.
Câu chuyện Thỏ con và cáo
Trò chơi Quizizz
Câu chuyện Rùa con tìm nhà
Bài hướng dẫn sử dụng StoryJumper AI

- Giới thiệu các dạng sách
- Trò chơi
- Tổng quan về các nút thiết kế chung
- Ôn tập lại bằng trò chơi Quizizz
- Các dạng sách cơ bản và cách tạo từng dạng sách
- Chiếu video hướng dẫn tạo 1 cuốn sách cơ bản
- Giao nhiệm vụ sau khi nghe hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá và nhận xét










TÀI NGUYÊN THAM KHẢO