⭐TÓM TẮT TRUYỆN “Nàng Tiên Ốc”
Ngày xưa có một bà lão nghèo sống một mình, tính tình hiền hậu và chăm chỉ. Một hôm bà nhặt được một con ốc rất đẹp nên đem về nuôi trong chum nước. Lạ thay, mỗi khi bà đi làm về, nhà cửa lại sạch sẽ, bữa cơm đã nấu sẵn, nước đã gánh đầy. Bà lão rất ngạc nhiên và quyết định rình xem.
Bà phát hiện từ trong vỏ ốc bước ra một cô gái xinh đẹp như tiên, dịu dàng quét dọn và nấu ăn giúp bà. Bà lão biết đó là người tốt nên bèn đập vỏ ốc, giữ cô gái ở lại sống cùng. Cô gái chính là Nàng Tiên Ốc, được Trời sai xuống giúp người hiền lành. Từ đó, bà lão và nàng tiên sống với nhau vui vẻ, hạnh phúc.
⭐NỘI DUNG BÀI HỌC
Câu chuyện kể về lòng nhân ái, sự giúp đỡ và biết ơn trong cuộc sống.
Nàng Tiên Ốc hiện thân cho sự tốt bụng, luôn âm thầm giúp đỡ bà lão nghèo.
Bà lão tuy nghèo nhưng hiền hậu, sống tử tế nên được thần tiên giúp đỡ.
Câu chuyện khẳng định:
Người có tấm lòng nhân ái sẽ luôn gặp được điều tốt đẹp.
⭐BÀI HỌC RÚT RA TỪ CÂU CHUYỆN
Hãy biết yêu thương và giúp đỡ những người gặp khó khăn, dù chỉ là những việc nhỏ.
Ơn nghĩa bắt nguồn từ trái tim tốt lành, ai sống hiền lành sẽ được đáp lại bằng sự tử tế.
Khi làm điều tốt, ta không cần khoe khoang – đôi khi chỉ cần âm thầm giúp đỡ như nàng tiên cũng đủ làm cuộc sống đẹp hơn.
Biết trân trọng thiên nhiên, yêu quý những điều giản dị quanh mình.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Chủ đề: Giáo dục phẩm chất nhân ái qua truyện cổ tích “Nàng Tiên Ốc”
Môn học: Tiếng Việt – Lớp 3
Thời lượng: 1 tiết (35 phút)
Hình thức tổ chức: Dạy học theo hướng trải nghiệm – giáo dục giá trị nhân văn
I. Mục tiêu:
- yêu thương, giúp đỡ người khác và yêu thiên nhiên.
- Có ý thức thể hiện lòng nhân ái qua hành động thực tế.
- Tích cực tham gia hoạt động học tập, hợp tác, chia sẻ với bạn bè.
II. Nội dung
- Giới thiệu truyện “Nàng Tiên Ốc”.
- Tìm hiểu nội dung, nhân vật và ý nghĩa nhân văn của truyện.
- Hoạt động trò chơi “Nhặt rác” và “Truy tìm kho báu” củng cố kiến thức.
- Bài trắc nghiệm ôn tập và nhiệm vụ rèn luyện phẩm chất nhân ái.
III. Bảng hoạt động ( theo 4 bước trải nghiệm):
PHƯƠNG PHÁP | ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN | HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA SV | SỰ CHUYỂN BIẾN CỦA SV |
KHÁM PHÁ (Trải nghiệm) Phương pháp: Trải nghiệm – trực quan – gợi mở cảm xúc | - Video hoạt hình AI “Nàng Tiên Ốc” - Canva trình chiếu bài học - Máy chiếu, loa | - Giới thiệu bài học bằng câu hỏi: “Khi thấy người gặp khó khăn, em thường làm gì?” - Cho bé đoán bài học bằng cách sắp xếp ca dao tục ngữ liên quan - Cho HS xem video hoạt hình “Nàng Tiên Ốc”. - Gợi ý HS chia sẻ cảm xúc đầu tiên sau khi xem. | - Quan sát, lắng nghe, chia sẻ cảm xúc của mình sau khi xem video. - thao gia hoạt động sắp xếp tục ngữ để tìm đáp án chính xác - Ghi lại điều khiến em cảm động nhất. | HS tò mò, hứng thú với bài học. Bắt đầu nhận biết giá trị của lòng nhân ái qua nhân vật nàng tiên và bà lão. |
KẾT NỐI (Khám phá kiến thức) Phương pháp: Thuyết trình – thảo luận nhóm – đặt câu hỏi gợi mở | - Canva (slide minh họa nhân vật) - Phiếu thảo luận nhóm | - Hướng dẫn HS tìm hiểu nhân vật, chi tiết kì ảo và bài học qua slide Canva. - Đặt câu hỏi: “Vì sao nàng tiên lại giúp bà lão nghèo?” “Hành động đó thể hiện điều gì?” - Tổng hợp ý kiến các nhóm, chốt nội dung chính của truyện. | - Quan sát hình ảnh, trao đổi nhóm, ghi nhận bài học rút ra. - Đại diện nhóm chia sẻ ý kiến trước lớp. | HS hiểu rõ hơn về nội dung truyện, nhận biết hành vi nhân ái, hình thành ý thức yêu thương và biết ơn. |
THỰC HÀNH (Luyện tập) Phương pháp: Trò chơi học tập – luyện tập – hợp tác nhóm |
- Máy chiếu, bảng điểm nhóm | - Tổ chức trò chơi “Truy tìm kho báu” – mỗi kho báu chứa câu hỏi nhỏ về hành động nhân ái trong truyện. ( hoặc trò chơi “Nhặt rác” cũng tương tự ) - Hướng dẫn HS tham gia, trả lời và ghi điểm. | - Hào hứng tham gia trò chơi. - Chọn câu hỏi, trả lời đúng, củng cố kiến thức. | HS vui vẻ, tự tin, nhớ lâu nội dung truyện và hành động nhân ái của nhân vật. |
VẬN DỤNG (Mở rộng – sáng tạo) Phương pháp: Luyện tập – phản hồi – vận dụng thực tế | - TopWorksheets bài trắc nghiệm và vận dụng ôn tập - Giấy A4, bút màu | - Hướng dẫn HS làm bài trắc nghiệm và vận dụng trên TopWorksheets để ôn nội dung truyện. - Giao nhiệm vụ về nhà: “Trong một tuần, hãy làm một việc tốt thể hiện lòng nhân ái, ghi lại bằng tranh hoặc vài dòng kể.” | - Làm bài trắc nghiệm và vận dụng ôn tập. - Thực hiện nhiệm vụ về nhà, chuẩn bị chia sẻ sản phẩm. | HS biết vận dụng lòng nhân ái vào đời sống hằng ngày, hình thành hành vi tốt, biết giúp đỡ người khác. |
IV. PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp chủ đạo: Trải nghiệm, trò chơi học tập, thảo luận nhóm.
- Kỹ thuật: Động não, đặt câu hỏi, phản hồi nhanh, trình bày sản phẩm.
- Hình thức: Cá nhân – nhóm – cả lớp.
V. ĐÁNH GIÁ
- Đánh giá quá trình: Quan sát sự hợp tác, tinh thần học tập, thái độ chia sẻ.
- Đánh giá sản phẩm: Kết quả bài tập, trò chơi, bài trắc nghiệm và bài làm ở nhà.
- Tự đánh giá: Học sinh tự nêu việc tốt mình đã làm, chia sẻ cảm xúc sau bài học.










TÀI NGUYÊN THAM KHẢO