- MỤC TIÊU
- Kiến thức
Trình bày được nội dung câu chuyện: Câu chuyện kể về một cậu bé ham chơi, nhiều lần la hét “ sói đến” để trêu dân làng, khiến mọi người tin cậu, nhưng khi thật sự sói đến, không ai tin cậu nữa và đàn cừu của cậu đã bị sói ăn thịt mất
Nêu được ý nghĩa câu chuyện:
Trung thực là đức tính quan trọng
Lừa dối hay nói dối nhiều lần sẽ làm mất niềm tin của người khác
- Kỹ năng:
-Phát âm đúng các từ : sói , trêu chọc, cảnh báo
-Đọc trôi chảy toàn bộ câu chuyện, biết ngắt nghỉ đúng chỗ
-Đọc phân biệt giọng người kể và nhân vật :
+Cậu bé lo lắng, hốt hoảng
+ Dân làng tức giận, nghi ngờ
Sắm vai nhân vật: cậu bé, dân làng, sói
Ghi nhớ được các chi tiết trong tình và suy luận từ tranh được quan sát.
- Phát triển kỹ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc, hoàn thiện câu dựa vào những từ ngữ cho sản và viết lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn.
- Phát triển kỹ năng nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh.
c. Thái độ:
– Học sinh biết ý thức ý thức ý nói điều chân thật, không nói dối hay không đùa cợt không đúng chỗ
d.Năng lực:
-Hình thành được năng lực kể chuyện
-Hình thành được đức tính tốt là không được nói dối
II. Nội dung:
Thông điệp bài học :
Đừng bao giờ đùa cợt với sự tin tưởng của người khác. Cậu bé chăn cừu đã phải trả giá đắt cho trò đùa dại dột của mình. Lòng tin không phải là vô hạn, hãy sử dụng nó một cách có trách nhiệm , bởi vì khi nguy hiểm thật sự đến, nó chính là thứ cứu rỗi bạn
- Mô hình 4 bước trải nghiệm:
- Khám phá: Khơi gợi sự tò mò, giúp học sinh tự kết nối với bài học
Hoạt động của giáo viên:
Cho học sinh xem hình ảnh đàn cừu, hình ảnh con sói ( cùng với đó là âm thanh của cừu, sói)
Hỏi: Các con có nghe tiếng gì không? Các con có biết con hai nhân vật trên là gì không nào?
Hình ảnh chú bé chăn cừu: Các con có biết cậu bé đang làm gì không?
Dẫn vào bài: Các con có biết câu chuyện nào liên quan đến ba nhân vật này không nào?
Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta cùng nghe câu chuyện “ Chó sói và cậu bé chăn cừu” để xem chuyện gì xảy ra nhé
- Kết nối:
Hoạt động của giáo viên:
Kể lại câu chuyện : “ Chó sói và cậu bé chăn cừu” kết hợp với tranh minh họa
-Đặt câu hỏi: Ai là nhân vật chính trong câu chuyện này? / Hằng ngày, cậu bé làm công việc gì?/ Khi dân làng chạy đến, họ có thấy con sói nào không? / Khi sói thật sự xuất hiện, cậu bé đã la lên nhưng tại sao dân làng lại không đến giúp?
Hoạt động của học sinh: trả lời câu hỏi, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc
Kết luận: Không nên nói dối người khác. Trung thực sẽ được người khác tin tưởng
- Thực hành:
- Vận dụng: ( Mở rộng - Ứng dụng thực tế):
Thử thách giữ lời hứa:Hoạt động này tập trung theo dõi sự đáng tin cậy và tính trách nhiệm của học sinh—là biểu hiện thực tế nhất của lòng trung thực.
- Quy trình thực hiện hằng tuần:
Thời điểm | Hoạt động | Trọng tâm Trung thực |
Đầu tuần (Thứ Hai) | Đặt Cam Kết: Mỗi học sinh chọn 1-2 nhiệm vụ cụ thể, có thể đo lường được (VD: Hoàn thành bài tập về nhà, dọn dẹp không gian cá nhân). | Trung thực với mục tiêu và khả năng của bản thân. |
Cuối tuần (Thứ Sáu) | Tự Đánh Giá: Học sinh điền Phiếu Tự Đánh Giá (☐ Hoàn thành / ☐ Chưa hoàn thành) và ghi rõ lý do nếu chưa hoàn thành. | Can đảm thừa nhận thất bại (Trung thực trong báo cáo). |
Tổng kết | Phản hồi: Giáo viên (GV) hoặc Phụ huynh (PH) xác nhận và khen ngợi học sinh dám báo cáo sự thật, không trừng phạt. | Củng cố niềm tin vào sự trung thực. |
Khi hoàn thành tốt sẽ được tuyên dương và nhận thưởng ( tặng đồ dụng học tập, giấy chứng nhận, bông hoa,… có sự thay đổi về phần thưởng để giúp các em không bị nhàm chán)
4.Ứng dụng công nghệ trong dạy học:
- Canva:
Thiết kế slide cho hình ảnh minh họa, nội dung bài học trong câu chuyện “ Chó sói và cậu bé chăn cừu”
- Quizzes:
Tạo câu hỏi trắc nghiệm nhằm kiểm tra nhanh nội dung, ý nghĩa, bài học và các tình hướng liên quan đến câu chuyện
Học sinh tham gia qua điện thoại, hoặc máy tính bảng, thi đua vui vẻ cuối tiết
- Video hoạt hình AI:
Phát video ngắn minh họa câu chuyện “ Chó sói và cậu bé chăn cừu “ bằng công cụ tạo hoạt hình AI ( ví dụ: Whisk, Mango AI, Powtoon,…)
- Máy chiếu (hoặc TV thông minh) và loa là chìa khóa để chuyển đổi bài học từ việc nghe thụ động thành một cuộc phiêu lưu cảm xúc đáng nhớ.
Thông điệp :Trung thực là sức mạnh để được tin tưởng.
Hiệu quả đạt được :
Xây dựng lòng tin: Nhận ra rằng nói thật và sống thật là nền tảng để được mọi người xung quanh tin tưởng, yêu quý và sẵn sàng giúp đỡ.
Tăng hứng thú và chủ động: Khuyến khích học sinh tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm hơn vào các hoạt động học tập
Phát triển tư duy ứng dụng: Biết cách vận dụng bài học về trung thực vào các tình huống đơn giản trong cuộc sống hàng ngày ở trường và ở nhà.
5.Kết luận:
Trung thực là sự lựa chọn dũng cảm: Chọn nói thật, dù có thể bị phạt, vẫn tốt hơn là nói dối để trốn tránh.
Hành động là bằng chứng: Không chỉ nói lời xin lỗi, mà phải hành động chân thật và chịu trách nhiệm để nuôi dưỡng lại cây niềm tin đã bị tổn thương.
Luôn là người giữ lời hứa: Coi trọng lời nói của mình như một cam kết quan trọng để củng cố sự đáng tin cậy.

Chó sói và cậu bé chăn cừu








TÀI NGUYÊN THAM KHẢO
Dốt Nhất Lớp: Bài học về Sự Trung Thực Một cô bé tên Thảo chép bài văn của chị và được điểm cao, nhưng sau đó đã tự giác thú nhận với cô giáo. Cô giáo đã rất vui vì Thảo đã thể hiện được lòng trung thực, một đức tính quan trọng hơn cả điểm số ( 4phút 25 giây)
Một người tiều phu nghèo làm rơi chiếc rìu sắt—công cụ kiếm sống duy nhất—xuống sông. Thần Sông xuất hiện và lần lượt đưa lên một chiếc rìu vàng và một chiếc rìu bạc để thử lòng anh. Ý chính về Sự Trung Thực: Dù nghèo khó, người tiều phu đều từ chối cả hai chiếc rìu quý giá đó, khẳng định chiếc rìu của mình chỉ là chiếc rìu sắt cũ kỹ và đã mòn. Phần thưởng: Cảm kích trước lòng trung thực hiếm có của chàng trai, Thần Sông không chỉ trả lại chiếc rìu sắt mà còn tặng thêm cả rìu vàng và rìu bạc. Bài học cốt lõi: Câu chuyện khẳng định rằng sự trung thực là phẩm chất đáng quý nhất. Lòng trung thực sẽ luôn được đền đáp xứng đáng.