CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA
Ngày xưa, ở một gia đình kia, có hai anh em. Lúc nhỏ, anh em rất hoà thuận. Khi lớn lên, ai cũng có gia đình riêng, tuy mỗi người một nhà nhưng vẫn hay va chạm.
Thấy các con không yêu thương nhau, người cha rất buồn phiền. Một hôm, ông đặt một bó đũa và một túi tiền trên bàn, rồi gọi các con lại và bảo:
- Ai bẻ gãy được bó đũa này thì cha thưởng cho túi tiền.
Bốn người con lần lượt bẻ bó đũa. Ai cũng cố hết sức mà không sao bẻ gãy được. Người cha bèn cởi bó đũa ra, rồi thong thả bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng.
Thấy vậy, bốn người con cùng nói:
- Thưa cha, lấy từng chiếc mà bẻ thì có khó gì!
Người cha liền bảo:
Đúng. Như thế là các con đều thấy rằng chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Vậy các con phải biết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Có đoàn kết thì mới có sức mạnh.
Theo Ngụ ngôn Việt Nam
1. Trò chơi khởi động – Bẻ đũa
GV chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 6 chiếc đũa.
Cho HS bẻ từng chiếc và bẻ cả bó.
Gợi hỏi: “Vì sao bẻ một chiếc dễ mà cả bó lại khó?”
→ HS tự khám phá ý nghĩa của sự đoàn kết, tạo hứng thú và dẫn dắt vào bài
học.
2. Xem video kể chuyện
HS xem video “Bó đũa” do GV trình chiếu.
→ HS nhận biết nhân vật (người cha, các con), bối cảnh và diễn biến câu chuyện
.
3. Câu hỏi về câu chuyện
GV đặt câu hỏi gợi mở:
Vì sao người cha lại buồn?
Người cha đã làm gì để dạy các con?
Các con hiểu ra điều gì sau khi không bẻ được bó đũa?
→ Giúp HS hiểu nội dung truyện, nhận ra giá trị của tình yêu thương và đoàn kết trong gi
a đình.
4. Kết nối câu chuyện với cuộc sống
GV hướng dẫn HS liên hệ:
Khi ở nhà, em có thường giúp anh chị em hoặc bạn bè làm việc chung không?
Nếu mọi người không đồng lòng, chuyện gì sẽ xảy ra?
→ HS rút ra giá trị của yêu thương, nhường nhịn, đoàn kết trong cuộc
sống.
5. Thảo luận nhóm – Kể lại truyện
GV chia nhóm 3–4 HS để kể lại truyện bằng hình thức nhập vai (người cha, các con, người dẫn chuyện).
→ Các nhóm kể, nhóm khác nhận xét, chia sẻ cảm nhận.
→ Rèn kỹ năng hợp tác, kể chuyện, biểu cảm nhân vật.
6. Trò chơi củng cố – Hái sao may mắn
GV tổ chức trò chơi: mỗi ngôi sao ẩn một câu hỏi hoặc thử thách.
Ví dụ câu hỏi:
Người cha dùng vật gì để dạy các con?
Vì sao không bẻ được bó đũa?
Câu chuyện muốn nhắn nhủ điều gì?
Em sẽ làm gì để thể hiện tinh thần đoàn kết?
→ HS ôn lại kiến thức, củng cố giá trị đoàn kết qua hoạt động vui học.











TÀI NGUYÊN THAM KHẢO