
🌷TÓM TẮT CÂU CHUYỆN 🌷
Câu chuyện “Hai con Dê” kể về một con Dê Trắng và một con Dê Đen sống ở hai bên bờ sông. Giữa sông có một chiếc cầu nhỏ và rất hẹp, chỉ đủ cho một con đi qua. Một ngày nọ, Dê Trắng định sang thăm bà ở bên kia sông, còn Dê Đen cũng muốn sang thăm cha ở phía bên kia. Cả hai cùng bước lên cầu từ hai phía đối diện. Khi gặp nhau giữa cầu, không con nào chịu nhường con nào, cả hai đứng lì và cãi nhau. Cả hai lời qua tiếng lại, tức giận cúi đầu húc nhau. Vì cây cầu quá hẹp, cả hai đều mất thăng bằng và rơi tõm xuống dòng suối. Đúng lúc đó, bác Bò Vàng đi ngang qua, liền dùng đuôi cứu hai con dê lên bờ. Nghe lời bác, Dê Trắng và Dê Đen đều hối hận, cùng nhau xin lỗi và hứa rằng từ nay sẽ biết nhường nhịn, không tranh giành nữa. Từ đó, hai con dê trở thành đôi bạn thân thiết, luôn giúp đỡ và yêu thương nhau.
Biết nhường nhịn, quan tâm người khác là một việc làm tốt, thể hiện tinh thần đoàn kết và yêu thương. Chia sẻ, hòa thuận và giúp đỡ nhau sẽ giúp mọi người sống vui vẻ, gắn bó hơn. Ngược lại, tranh giành, cố chấp sẽ khiến cả hai cùng chịu thiệt và mất đi tình bạn. Hãy sống chan hòa, biết nhường nhịn và yêu thương, để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
Kế Hoạch Giảng Dạy
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Mục tiêu chính: Giá trị của sự nhường nhịn và cách giải quyết mâu thuẫn hòa bình.
1) KIẾN THỨC:
- Nắm được nội dung câu chuyện “Hai con dê”.
- Xác định được ý nghĩa của việc biết nhường nhịn, không tranh giành trong cuộc sống.
2) KĨ NĂNG:
- Rèn luyện kĩ năng lắng nghe, hợp tác nhóm và xử lý tình huống.
- Phát triển năng lực giao tiếp, thể hiện cảm xúc qua đóng vai và kể chuyện theo nhóm.
3) THÁI ĐỘ:
- Hình thành thói quen biết nhường nhịn và tôn trọng mọi người xung quanh.
- Thực hiện hành vi xin lỗi, chia sẻ và hòa giải khi xảy ra mâu thuẫn.
II. PHƯƠNG PHÁP
Dạy học trải nghiệm, trò chơi, thảo luận nhóm, đóng vai nhân vật, quan sát video minh họa, tạo sản phẩm
IIi. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO 4 BƯỚC TRẢI NGHIỆM
Khám phá | - Tổ chức trò chơi. | HS tham gia trò chơi sôi nổi. | Video kể chuyện, máy chiếu, loa. | - HS hứng thú, cảm nhận được hành vi đúng và sai trong câu chuyện. - Bắt đầu hình thành cảm xúc tích cực. | ||
| -Tổ chức trò chơi theo nhóm trò chơi: “NHẬN DIỆN HÀNH VI” | -Tích cực tham gia phân loại các hành vi. | - Chia lớp thành các nhóm. - Thẻ hình ảnh thẻ mặt cười và thẻ mặt buồn / tên việc làm hành vi đúng và hành vi sai. | - Giúp HS phân biệt hành vi đúng – sai trong ứng xử, từ đó rút ra bài học về nhường nhịn. | ||
Thực hành | Chia lớp thành 4 nhóm, giao vai: Dê Trắng, Dê Đen, Bò Vàng, người dẫn chuyện. | - -Hăng hái, tích cực tham gia đóng vai, diễn lại câu chuyện sáng tạo. | Thẻ vai, đạo cụ đơn giản, sân khấu nhỏ | - HS thể hiện được tinh thần hợp tác, sáng tạo, tự tin khi trình bày. | ||
Vận dụng | - Giao nhiệm vụ: Vẽ hoặc cắt dán hình ảnh hai con dê cùng qua cầu, viết lời nhắn “Hãy biết nhường nhịn bạn bè!”. | Thực hiện vẽ/cắt dán và trình bày sản phẩm trước lớp. | - Giấy vẽ, bút màu, hồ dán. | HS thể hiện tình cảm yêu thương, đoàn kết qua sản phẩm sáng tạo. |
IV. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG DẠY HỌC
- Sử dụng PowerPoint trình chiếu hình ảnh minh họa.
- Chiếu video hoạt hình “Hai con dê” giúp HS dễ hình dung nội dung, cảm xúc nhân vật.
- Trò chơi tương tác bằng LearningApps, Wayground và Canva để củng cố kiến thức.
- Dùng âm thanh, nhạc nền khi HS đóng vai để tăng hứng thú học tập.
V. CỦNG CỐ – DẶN DÒ
- HS nêu lại nội dung chính và bài học rút ra.
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
- Dặn dò:
- Kể lại câu chuyện “Hai con dê” cho người thân nghe.
- Viết hoặc vẽ một tình huống em đã biết nhường nhịn bạn bè.
- Sưu tầm thêm tranh, bài hát, câu chuyện về tình bạn và lòng nhân ái.
Video Câu Chuyện Hai Con Dê Qua Cầu
Câu chuyện kể về một con Dê Trắng và một con Dê Đen cùng muốn qua một chiếc cầu rất nhỏ bắc qua suối. Cả hai đều cố chấp, không chịu nhường đường. Khi tiến đến giữa cầu, chúng tranh nhau, húc nhau quyết liệt. Vì chiếc cầu quá hẹp và yếu, cả hai con dê đều bị rơi xuống suối.
Câu chuyện cho thấy rằng sự bướng bỉnh và không chịu nhường nhịn chỉ mang lại thiệt hại cho cả hai bên. Nếu biết lùi lại một bước, biết nghĩ cho người khác, mọi việc sẽ trở nên dễ dàng và tốt đẹp hơn.
Trò chơi Nhận Diện Hành Vi
Trò chơi “Phân loại hành vi” được thực hiện bằng cách kéo thả các tình huống vào hai nhóm: hành vi thể hiện sự nhường nhịn và hành vi chưa biết nhường nhịn. Trò chơi giúp học sinh nhận diện rõ từng loại hành vi, rèn khả năng phân biệt đúng – sai, từ đó hình thành thói quen cư xử hòa nhã, biết nhường nhịn trong cuộc sống hằng ngày.
Trò chơi Sự Nhường Nhịn Của Hai Con Dê
Trò chơi Sự Nhường Nhịn Của Hai Con Dê gồm 21 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu trả lời trong 30 giây. Nội dung dựa trên câu chuyện “Hai con dê”, giúp học sinh ôn lại bài, hiểu nguyên nhân – kết quả, nhận biết hành vi đúng sai và rút ra bài học về nhường nhịn. Học sinh chọn đáp án đúng để hoàn thành trò chơi và củng cố phẩm chất nhân ái – hợp tác.
Phiếu Hoạt Động Nhóm
Mỗi nhóm hãy chọn một tình huống trong câu chuyện “Hai con dê” và cùng nhau đóng vai để thể hiện cách cư xử biết nhường nhịn, bình tĩnh và tôn trọng nhau.
Các em sẽ học được rằng chỉ cần một bước lùi, một lời nói nhẹ nhàng, thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn. Cũng giống như hai con dê, khi biết lắng nghe và nhường đường, các em sẽ tránh được cãi vã và cùng nhau vượt qua “chiếc cầu hẹp” trong cuộc sống mỗi ngày.
Bài Tập Củng Cố
Bài tập củng cố giúp học sinh vận dụng bài học từ câu chuyện “Hai con dê” để phân biệt hành vi đúng – sai và lựa chọn cách ứng xử phù hợp. Hoạt động góp phần hình thành phẩm chất nhân ái, biết nhường nhịn; đồng thời rèn năng lực giao tiếp, hợp tác và giải quyết vấn đề thông qua thảo luận và xử lý tình huống.










TÀI NGUYÊN THAM KHẢO