- Trình bày được nội dung câu chuyện.
- Nêu được ý nghĩa của câu chuyện: ca ngợi sự thật thà, phê phán lòng tham.
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hợp lý.
- Đọc phân biệt lời người kể và lời nhân vật (tiều phu – thần sông – người láng giềng).
- Sắm vai nhân vật trong câu chuyện.
- Nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
- Đọc đúng giọng kể và giọng nhân vật.
- Thực hành sắm vai, đóng kịch theo truyện
ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN | HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS | SỰ CHUYỂN BIẾN CỦA HS |
+ Các câu hỏi và tranh ảnh về: 1. Sự trung thực/gian dối. 2. Hình ảnh ba loại rìu (sắt, vàng, bạc). 3. Hình ảnh Thần Sông/Người đốn củi. | + Giáo viên kể chuyện hoặc chiếu video clip truyện "Ba Lưỡi Rìu" (có thể dừng lại ở các tình tiết chính để hỏi). | (1) Tham gia trò chơi gắn hình: trả lời câu hỏi, chọn hình và gắn đúng vào vị trí (HÌNH LỚN TRÊN BẢNG VỀ NỘI DUNG TRUYỆN). | Hình thành kiến thức, hiểu biết về: + Cốt truyện: Diễn biến, nhân vật chính, chi tiết Thần Sông trả lại rìu sắt. Giá trị: Lòng trung thực là đức tính quý giá. |
+ Phiếu bài tập cá nhân (nối, tô màu, đánh giá). + Rìu đồ chơi (3 loại). | + Giáo viên tổ chức trò chơi "Bán hàng trung thực" hoặc "Thử thách của Thần Sông" theo nhóm/cặp. | (2) Đóng vai Người đốn củi (thật thà) và Thần Sông. Thảo luận nhóm về hành động của người đốn củi và so sánh với người đốn củi tham lam (nếu có). | + Hiểu sâu sắc hơn về giá trị của sự trung thực. + Thể hiện cảm xúc: ngưỡng mộ sự thật thà, phê phán sự tham lam/gian dối. # Biểu hiện: Mong muốn trở thành người trung thực. |
+ Gương hành động (trong lớp/ở nhà). + Bảng theo dõi "Hành động Trung thực" của cá nhân (ví dụ: trả lại đồ nhặt được). | + Giáo viên hướng dẫn học sinh liên hệ với các tình huống thực tế (ví dụ: bị điểm kém nhưng dám nói thật, nhặt được của rơi). | (3) Thực hành xây dựng tình huống (đóng vai) hoặc chia sẻ hành động trung thực đã làm trong tuần/tháng. | + Vận dụng bài học đạo đức vào đời sống. + Kết nối giữa kiến thức và hành vi. # Hình thành thói quen: Sống trung thực, mạnh dạn nhận lỗi. |
+ Nhật ký theo dõi hành vi tốt dạng hình ảnh/sticker cho HS. + Thư khen (hoặc huy hiệu) về sự trung thực gửi phụ huynh. | + Giáo viên phối hợp với phụ huynh cùng hỗ trợ các em nhận diện và thực hiện hành vi trung thực trong cuộc sống hàng ngày. | (4) Ghi chép/Đánh dấu vào nhật ký theo dõi (Ví dụ: sticker "TRUNG THỰC") khi thực hiện hành vi tốt (trung thực) hàng ngày. | + Củng cố hành vi trung thực một cách thường xuyên. + Phát triển nhận thức về trách nhiệm cá nhân. # Tạo động lực duy trì đức tính tốt. |
- Canva: thiết kế slide minh họa câu chuyện “Ba lưỡi rìu”.
- Canva: trò chơi Hộp quà bí ẩn
- Video hoạt hình AI: giúp HS nắm rõ diễn biến truyện.
- Máy chiếu/TV thông minh: hỗ trợ trình chiếu tranh, video, nhạc nền.
- Chọn video kể chuyện ngắn, âm thanh rõ.
- Chuẩn bị tranh minh họa theo trình tự truyện.
- Kiểm tra thiết bị chiếu trước tiết học.
- Chia nhóm nhỏ để tất cả HS đều được tham gia sắm vai – thảo luận.
- Khuyến khích học sinh rụt rè bằng nhiệm vụ đơn giản (đọc lời kể, cầm đạo cụ).
- GV liên hệ thực tế sau mỗi hoạt động để HS ghi nhớ bài học về sự thật thà.
- Khuyến khích HS thực hiện hành động trung thực trong tuần.
- Quan sát thái độ – mức độ hợp tác – cách thể hiện nhân vật.
- Khen thưởng bằng sticker hoặc lời khen.
- Kết luận – Bài học rút ra cho học sinh
Qua tiết học, HS hiểu rằng:
- Thật thà sẽ được yêu mến, được giúp đỡ và nhận lại những điều tốt đẹp.
- Tham lam sẽ gây hậu quả xấu cho chính mình.
- Trong cuộc sống, trung thực là phẩm chất quan trọng giúp chúng ta được tin tưởng.
HS cần biết:
- Trân trọng sự giúp đỡ.
- Sống trung thực trong mọi tình huống.
- Giữ thói quen cư xử đúng mực, không tham của không phải của mình.









