CẬP NHẬT THÔNG TIN BÀI HỌC
Câu chuyện mèo con câu cá
Mặt trời đã lên cao, vì thời tiết đẹp nên mèo mẹ quyết định dẫn con đi câu cá. Khi ra đến bờ sông, chúng đến bãi cỏ đẹp và ngồi xuống câu cá. Một chú chuồn chuồn đậu trên cần câu của mèo con. Lúc này, mèo còn với tay định vồ thì chú chuồn chuồn bay vút lên cao. Mèo con bèn đuổi theo cho tới khi nó bay mất thì mới quay trở về.
Mèo con nhìn thấy mèo mẹ đã câu được một con cá rất to. Nó muốn cũng có thể câu được một con cá như thế. Nó định cầm cần câu thì một con bươm bướm lại bay đến. Nó bị con bướm thu hút và bỏ cần câu chạy theo con bươm bướm. Tới khi con vật kia bay đi mất thì chú ta mới lầm lũi trở về bờ sông.
Nó lại nhìn vào xô của mẹ, thấy mẹ đã câu được thêm nhiều con cá nữa. Nó hỏi:
"Sao con không câu được con nào nhỉ?"
Mèo mẹ trả lời:
"Câu cá cần kiên trì nhưng con lại đuổi theo bươm bướm và chuồn chuồn thì làm sao câu được cá".
Mèo con nghe vậy thì quyết tâm ngồi câu cá. Tuy sau đó, cả bươm bướm và chuồn chuồn đều bay tới nhưng mèo con vẫn tiếp tục ngồi yên câu cá. Kết quả là nó đã câu được một con cá thật to.
Mục tiêu
- Nhận biết được ý nghĩa của tính kiên trì trong cuộc sống thông qua các hành vi
Nội dung
- Biểu hiện của tính kiên trì,cố gắng đến khi đạt được mục tiêu.
- Ý nghĩa của tính kiên trì và cách rèn luyện để trở thành con người có tính kiên trì.
Thiết kế
Hoạt động của Giáo viên (GV) | Hoạt động của Học sinh (HS) | Điều kiện thực hiện | Kết quả dự kiến | Phương pháp | |
1. KHÁM PHÁ | Kể hoặc chiếu video câu chuyện “Mèo con câu cá”. Đặt câu hỏi gợi mở về hành vi của Mèo con: “Vì sao lúc đầu mèo con không câu được cá?” | -Nghe và xem câu chuyện, chia sẻ cảm xúc ban đầu. -Học sinh tiếp cận những khái niệm ban đầu liên quan đến sự kiên trì
| - Máy tính, máy chiếu cho GV. Câu chuyện/Video về kiên trì đã chuẩn bị sẵn
| HS có ấn tượng ban đầu về đức tính kiên trì và sự cần thiết của nó để đạt được thành công | - Gợi mở, đặt vấn đề. - Trải nghiệm trực quan qua video. - Thảo luận nhanh. |
2. KẾT NỐI | Tổ chức hoạt động thảo luận nhóm: “Mèo con đã rút ra bài học gì sau khi câu được cá?” - Nêu câu hỏi: “Nếu mèo con bỏ cuộc, chuyện gì sẽ xảy ra?” - Dẫn dắt HS nhận ra giá trị của kiên trì trong học tập và cuộc sống. | - Lắng nghe, Thảo luận, làm việc nhóm | Chuẩn bị câu hỏi thảo luận, bảng phụ hoặc Wordwall để HS trả lời. | HS hiểu khái niệm “kiên trì”, phân biệt được giữa cố gắng và bỏ cuộc. Hình thành nhận thức ban đầu về đức tính kiên trì. | Thực hành thảo luận nhóm, chơi trò chơi bằng wordwall |
3. THỰC HÀNH | Tổ chức Trò chơi: “Đua câu cá kiên trì”. Chia nhóm gồm 4-5 bạn học sinh. Nhiệm vụ: Sử dụng cần câu tự chế để câu cá bằng nam châm trong 10 phút. Nếu cá rơi hoặc câu trượt (thất bại), HS phải bắt đầu lại. Sau cùng kiểm tra kết quả và tuyên dương. | - Lắng nghe, Thảo luận, làm việc nhóm, thử nhiều cách khác nhau để xây cầu | Chuẩn bị đầy đủ: Giáo viên phát cần câu, “cá” có gắn kim loại/nam châm (cho mỗi nhóm) Phòng học rộng, có không gian cho các nhóm hoạt động. | Học sinh rèn khả năng hợp tác nhóm, biết không bỏ cuộc khi khó khăn. | - Trò chơi trải nghiệm - Hợp tác nhóm |
4. VẬN DỤNG | Gợi ý HS chia sẻ tình huống trong đời sống cần kiên trì (học bài, luyện viết, tập thể dục...). Cho HS viết “Bông hoa kiên trì” ghi lời hứa rèn luyện. Tổng kết: “Muốn thành công, phải biết kiên trì như mèo con.” | Trình bày, chia sẻ, viết lời hứa rèn luyện. Vẽ hoặc dán bông hoa kiên trì lên bảng lớp. | Giấy màu, bút viết, bảnh tổng kết. | HS biết vận dụng đức tính kiên trì vào học tập và sinh hoạt hằng ngày. Thay đổi thái độ: không nản lòng, biết cố gắng. | Dẫn dắt – rút kinh nghiệm, Trình bày – chia sẻ, Giao nhiệm vụ rèn luyện ở nhà. |
Kết luận
Câu chuyện “Mèo con câu cá” không chỉ mang lại bài học về niềm vui lao động mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của đức tính kiên trì trong cuộc sống. Qua những lần mất tập trung và thất bại ban đầu, mèo con đã hiểu rằng muốn đạt được kết quả, cần phải chăm chỉ, nhẫn nại và không bỏ cuộc giữa chừng. Từ đó, câu chuyện gửi đến thông điệp ý nghĩa: chỉ có sự kiên trì và cố gắng bền bỉ mới giúp chúng ta gặt hái thành công.











TÀI NGUYÊN THAM KHẢO