
Truyện cổ tích "Sự tích Cây Vú Sữa"
Khi bị mẹ mắng, cậu vùng vằng bỏ nhà đi, lang thang khắp nơi. Người mẹ ở nhà vô cùng buồn khổ và ngày ngày ngồi trên bậc cửa ngóng chờ con về. Vì quá đau buồn và kiệt sức, mẹ cậu đã gục xuống.
Sau một thời gian dài chịu đói, rét, và bị người khác bắt nạt, cậu bé mới nhớ đến tình yêu thương của mẹ
Cậu tìm đường về nhà nhưng không thấy mẹ đâu. Cậu bé gục xuống ôm một cây xanh trong vườn mà khóc. Kỳ lạ thay, cây xanh đó bỗng run rẩy, trổ hoa và nhanh chóng kết trái.
Cậu bé cắn hai quả đầu tiên nhưng chúng đều chát và cứng. Đến quả thứ ba, khi cậu bóp nhẹ, lớp vỏ mềm ra, một dòng sữa trắng sóng sánh trào ra, ngọt thơm như sữa mẹ.
Cây rung rinh cành lá và thì thào lời dạy: “Ăn trái ba lần mới biết trái ngon. Con có lớn khôn mới hay lòng mẹ”.
Cậu bé oà lên khóc khi nhận ra mẹ đã không còn nữa. Cậu nhìn lên tán lá thấy mặt lá đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con, còn thân cây thì xù xì, thô ráp như đôi bàn tay làm lụng của mẹ. Cây đã xòa cành ôm cậu, vỗ về cậu như vòng tay mẹ.
Cậu bé kể lại cho mọi người nghe câu chuyện về người mẹ và nỗi ân hận của mình. Từ đó, loại trái cây thơm ngon này được gieo trồng khắp nơi và được đặt tên là Cây Vú Sữa.
1. Xem video kể chuyện/Tranh ảnh
Học sinh xem câu chuyện, nắm bắt sơ bộ nội dung và nhân vật
=> rèn luyện kĩ năng quan sát và thói quen ghi nhớ nhanh
2. Câu hỏi nhanh về câu chuyện
GV đưa ra các câu hỏi phụ:
- Cậu bé ở với mẹ tại sao lại trở nên hư hỏng?
- Tại sao cậu lại bỏ nhà ra đi?
- Khi đói và rét, cậu đã nhớ ra điều gì?
- Mẹ cậu đã biến thành cây gì?
- Tại sao mẹ lại biến thành cây?
=> Giúp học sinh rèn luyện và hình thành nhận thức về Lòng Hiếu Thảo với ba mẹ, gia đình
3. Thảo luận nhóm và kể lại câu chuyện
Chia thành 3-4 nhóm và nhập vai lại từng nhân vật bên trong câu chuyện: Mẹ, cậu bé, cây vú sữa
=> hình thành kĩ năng hợp tác và luyện tập thói quen ghi nhớ nhanh
4. Liên hệ thực tế
GV cho học sinh làm củng cố trên Wordwall và trả lời nhanh câu hỏi:
- Lợi ích của lòng hiếu thảo là gì?
- Hậu quả của sự ngang bướng, bướng bỉnh?
- Em nên có thái độ thế nào với ba mẹ và ông bà?
5. Bài tập tình huống
- em sẽ làm gì nếu là cậu bé đó?
- nếu nhận ra được bài học, em có hành xử như cậu bé đó không? vì sao?
- => rèn luyện khả năng tưởng tượng và nhập vai cho các em học sinh
6. Bài tập về nhà và đánh giá
Các em làm bài tập trên quizzi và làm bài đánh giá trên Google Form
Viết báo bài về các việc hiếu thảo em đã làm với gia đình bạn bè người thân











TÀI NGUYÊN THAM KHẢO
Cụ già 80 tuổi nhưng vẫn nuôi mẹ già