Ngày xưa, Mặt Trời, Mặt Trăng và Gà Trống sống cùng nhau trên trời. Mặt Trăng rất thích chiếc mũ đỏ của Gà Trống nên xin đổi, nhưng Gà Trống không chịu. Mặt Trăng vẫn lén lấy mũ và đội lên đầu. Mặt Trời thấy vậy trách Mặt Trăng không biết giữ lời. Từ đó, Mặt Trời và Mặt Trăng không ở chung nữa: ban ngày Mặt Trời xuất hiện, ban đêm Mặt Trăng mới ra, còn Gà Trống mỗi sáng lại gáy để gọi Mặt Trời lên.
1. Mục
* Kiến thức
- Trình bày được nội dung câu chuyện
- Nêu được ý nghĩa câu chuyện
* Kỹ năng:
- Đọc trôi chảy cả bài, biết ngắt nghỉ
- Đọc phân biệt lời người kể, các nhân vật
- Sắm vai nhân vật trong câu chuyện
2. Nội dung
- Nội dung, ý nghĩa câu chuyện
- Đọc đúng giọng kể, nhân vật
- Sắm vai
3. Mô hình 4 bước trải nghiệm
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Điều kiện thực hiện | Kết quả đạt được | |
1. Khám phá | - Giáo viên mở đầu bài học bằng trò chơi “Đoán nhanh ngày – đêm”: Giáo viên chiếu lần lượt các hình ảnh (mặt trời, trăng, gà gáy, học sinh ngủ, đi học…). - Sau đó, giáo viên hỏi: “Các con có biết mặt trời, mặt trăng và gà trống cùng xuất hiện trong câu chuyện gì không?” để dẫn vào bài. | - Học sinh tích cực tham gia trò chơi. - Học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên | - Máy chiếu/ TV - Trò chơi “Đoán nhanh ngày đêm” trên Wordwall | - Hứng thú học tập được khơi gợi. |
2. Kết nối | - GV yêu cầu HS đọc qua câu chuyện | - Học sinh đọc câu chuyện | - Máy chiếu/ TV | - Kích thích trí tưởng tượng |
- Giáo viên tổ chức trò chơi “Bàn tay kì diệu”: đưa các bức tranh (ngẫu nhiên), yêu cầu HS phân đoạn câu chuyện theo tranh | - HS làm việc theo nhóm: phân đoạn câu chuyện phù hợp với từng bức tranh | Trò chơi “Bàn tay kì diệu” trên Wordwall | Phát triển tư duy logic và kỹ năng làm việc theo nhóm | |
GV chiếu video kể chuyện theo tranh và yêu cầu HS ghi nhận về cách kể chuyện: giọng điệu, ngắt nghỉ, điệu bộ… (giọng kể, nhân vật) | - HS làm việc theo nhóm để xác định được giọng kể và giọng, điệu bộ của nhân vật | - Máy chiếu/ TV - Video - Bút, giấy | Rèn luyện kỹ năng lắng nghe, cảm thụ giọng điệu | |
Hoạt động "Chiếc Cân Công Bằng": GV đặt câu hỏi tập trung vào hành vi: + Mặt Trời làm vậy đúng hay sai? Vì sao? + Gà Trống làm gì để giúp cả hai? Hành động đó có ý nghĩa gì? + GV vẽ một chiếc cân lên bảng, yêu cầu HS dùng từ ngữ/hình vẽ để so sánh hành động Ích Kỷ (cũ) và Sẻ Chia (mới) của các nhân vật. | HS làm việc theo nhóm: Thảo luận, đánh giá hành vi của nhân vật. | - Bảng vẽ Chiếc Cân - Bút. | Phát triển tư duy phản biện, khả năng đánh giá đạo đức. | |
Hoạt động "Thông Điệp Vàng": GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và rút ra thông điệp quan trọng nhất của câu chuyện bằng một câu nói ngắn gọn. Sau đó GV giúp HS chốt lại ý nghĩa: Sự quan tâm, giúp đỡ, và sẻ chia sẽ mang lại hạnh phúc cho tất cả mọi người. | HS làm việc nhóm: Đúc kết ý nghĩa câu chuyện thành một câu nói ngắn gọn. | Thẻ "Thông điệp Vàng" trên Padlet (để viết câu chốt). | Khắc sâu bài học nhân văn | |
3. Thực hành | - GV cho HS luyện đọc nối tiếp (từng câu thoại) theo vai diễn. GV lắng nghe, sửa lỗi ngắt nghỉ, và khen ngợi biểu cảm. | HS thực hiện hoạt động sắm vai nhân vật trong câu chuyện | - Máy chiếu/ TV | Rèn luyện kỹ năng diễn cảm, ngắt nghỉ. |
- GV yêu cầu các nhóm sắm vai, hướng dẫn, hỗ trợ, và nhận xét các nhóm thực hiện hoạt động sắm vai | HS thực hiện hoạt động sắm vai nhân vật trong câu chuyện. | - Đạo cụ đơn giản (mặt nạ, mũ, vương miện Mặt Trời/Mặt Trăng). - Trang phục đơn giản (nếu có). | Phát triển tính tự tin, sáng tạo và khả năng hợp tác | |
4. Vận dụng | - GV yêu cầu HS viết/vẽ một hành động cụ thể mà các em đã làm để thể hiện sự sẻ chia. | HS: Suy nghĩ, viết/vẽ minh họa hành động sẻ chia của mình. Dán thẻ lên bảng/tường lớp. | - Bút màu, bút chì. - "Cây Yêu Thương" trên Padlet (bảng dán sản phẩm). | Vận dụng bài học vào hành động thực tế. |
- GV yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu các câu chuyện có thật ngoài đời về việc quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau. | HS thực hiện hoạt động tìm kiếm thông tin (về nhà) | Mở rộng tư duy, kết nối bài học với cuộc sống. |
4. Ứng dụng công nghệ trong dạy học
Công nghệ giúp tiết học “Sự tích ngày và đêm” trở nên sinh động – hấp dẫn – dễ hiểu hơn, đồng thời khuyến khích học sinh chủ động tương tác, khám phá bài học.
Ứng dụng cụ thể:
- Canva: thiết kế tạo slide minh hoạ nội dung và hình ảnh sinh động cho câu chuyện “Sự tích ngày và đêm”.
- Wordwall: tạo trò chơi khởi động "Đoán nhanh ngày và đêm”, " Bàn tay kì diệu".
- Padlet: tạo phiếu bài tập củng cố "Thông điệp vàng", "Cây yêu thương".
- Video hoạt hình AI: Giúp học sinh hiểu cốt truyện nhanh hơn, nhận biết rõ hành động và cảm xúc nhân vật.
- Loa và máy chiếu / TV thông minh: Phát nhạc nền nhẹ nhàng khi học sinh đóng vai, giúp tiết học sinh động, tăng khả năng ghi nhớ của HS.
5. Một số lưu ý khi tổ chức dạy học
- Về chuẩn bị
- Chọn video hoạt hình ngắn, âm thanh rõ ràng, dễ hiểu.
- Chuẩn bị trước đường truyền Internet và kiểm tra thiết bị chiếu.
- Chuẩn bị sẵn các câu hỏi gợi mở dễ hiểu, gần gũi với học sinh.
- Về tổ chức hoạt động
- Với lớp đông, nên chia nhóm nhỏ để HS đều được tham gia kể và thảo luận.
- Khuyến khích tất cả học sinh đều tham gia, đặc biệt là học sinh rụt rè.
- Về giáo dục giá trị sống
- Sau hoạt động, GV tổng kết và liên hệ thực tế để khắc sâu bài học về lòng nhân hậu và biết ơn.
- Khuyến khích học sinh kể lại hoặc thể hiện hành động nhân hậu trong tuần.
- Về đánh giá học sinh
- Đánh giá bằng quan sát thái độ, mức độ tham gia, tinh thần hợp tác.
- Khen thưởng bằng lời hoặc sticker nhỏ để tạo động lực.
6. Kết luận
Qua tiết học này, HS hiểu rằng:
Sẻ chia là hạnh phúc: Sự ích kỷ (của Mặt Trời ban đầu) sẽ dẫn đến cô đơn, trong khi sẻ chia và hợp tác sẽ mang lại niềm vui và sự cân bằng cho mọi người.
Yêu thương và hòa thuận: Sống hòa thuận, biết nhường nhịn và giúp đỡ nhau là điều vô cùng quan trọng để có một cuộc sống tốt đẹp.
Mọi thứ đều có vai trò: Hiện tượng Ngày và Đêm luân phiên nhắc nhở chúng ta rằng mọi sự vật đều có vai trò riêng và cần được tôn trọng.
Giáo viên cần giúp học sinh:
- Nhận ra giá trị của việc giúp đỡ nhau trong cuộc sống.
- Biết cảm ơn khi được giúp đỡ và sẵn sàng giúp lại người khác.
- Hình thành thói quen sống tích cực – nhân ái – sẻ chia.










TÀI NGUYÊN THAM KHẢO