Sự tích đèn Trung Thu
1. Ngày xưa, ở làng nọ có một cậu bé tên là Cuội.
Trong một lần chăn trâu, thấy bạn bị đuối nước, Cuội đã nhảy xuống và cứu được bạn. Nhưng Cuội thì lại bị dòng nước xoáy cuốn đi. Mọi người vô cùng thường tiếc Cuội.
2. Vào một đêm trăng sáng, các bạn của Cuội ngồi bên sông thì bỗng nhìn thấy bóng Cuội in trên mặt nước. Chúng nhìn lên trời và nhận ra Cuội đang ngồi dưới gốc đa trên mặt trăng.
3. Các bạn nhỏ bèn đi kiếm củi, chất thành đống to rồi đốt lửa sáng rực. Chúng đồng thanh gọi Cuội, nhưng Cuội lại chẳng nhìn về phía chúng. Nhiều bạn thấy vậy bật khóc nức nở. Bỗng cô Tiên hiện ra và nghe các bạn kể lại câu chuyện. Nghe kể, cô Tiên rất cảm động nên đã đồng ý cho Cuội được nhìn thấy các bạn vào đêm rằm tháng tám.
4. Theo lời cô Tiên dặn, các bạn nhỏ làm đèn lồng hình ngôi sao, hình con cá, hình chú thỏ... Đến ngày hẹn, chúng thắp đèn lồng, đánh trống, múa sư tử. Từ cung trăng, Cuội nhìn xuống và nhận ra bạn bè cùng quê nhà.
Từ đó, cứ đến Trung Thu là các em lại làm đèn lồng và chơi rước đèn.
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
*Mục tiêu chính: Giá trị của tình bạn và giá trị của sự dũng cảm.
1) KIẾN THỨC:
- Hiểu được nội dung câu chuyện “Sự tích đèn Trung thu”.
- Biết được nguồn gốc, ý nghĩa của đèn Trung thu trong đời sống người Việt.
2) KĨ NĂNG:
- Rèn kĩ năng lắng nghe, quan sát, hợp tác nhóm.
- Phát triển năng lực giao tiếp, sáng tạo qua hoạt động làm đèn lồng và vẽ thiệp.
3) THÁI ĐỘ:
- Yêu thích ngày Tết Trung thu, trân trọng giá trị văn hoá truyền thống.
- Biết chia sẻ niềm vui, gửi lời chúc đến người thân.
II. PHƯƠNG PHÁP
- Dạy học trải nghiệm, trò chơi, thảo luận nhóm, quan sát video, tạo sản phẩm.
III. PHƯƠNG TIỆN
- Giấy màu, kéo, hồ dán, bút màu,...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO 4 BƯỚC TRẢI NGHIỆM
1) KHÁM PHÁ:
- HS chơi trò chơi khởi động “Thử tài âm nhạc” => Tạo hứng thú đầu giờ, không khí vui tươi, kết nối chủ đề.
2) KẾT NỐI:
- HS xem video “Sự tích đèn Trung thu”
=> Nguồn gốc và ý nghĩa chiếc đèn Trung Thu.
- HS chơi trò chơi “Thử tài thông thái cùng chị Hằng”
=> Kết nối kinh nghiệm thực tế với kiến thức mới qua câu chuyện.
3) THỰC HÀNH:
- Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm hãy làm một chiếc đèn lồng nhỏ bằng giấy, ống hút, vật liệu tái chế…
=> Rèn kỹ năng hợp tác, sáng tạo, tạo sản phẩm gắn với bài học.
4) VẬN DỤNG:
- Hướng dẫn HS làm thiệp Trung thu để gửi lời chúc đến người thân.
=> Thể hiện lòng yêu thương, lan tỏa thông điệp ý nghĩa qua sản phẩm.
V. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG DẠY HỌC
- Powerpoint: giúp bài học trở nên sinh động, hấp dẫn, hứng thú, không bị khô khan.
- Video hoạt hình: giúp học sinh dễ hình dung nội dung, cảm xúc nhân vật.
- Trò chơi tương tác: Giúp học sinh vừa học, vừa chơi, hiểu bài sâu hơn,tăng hứng thú và sự tập trung.
- EduQuiz: Ôn tập lại nội dung bài học bằng câu hỏi trắc nghiệm.
-Wordwall: vừa học, vừa chơi,ôn tập kiến thức nâng cao hứng thú, rèn kỹ năng tư duy.
VI. MỘT SỐ LƯU Ý KHI TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Chọn video và trò chơi có hình ảnh rõ, âm thanh dễ nghe, phù hợp độ tuổi.
- Câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu.
- Quan sát và khích lệ tinh thần học tập của cả lớp.
VII. TỔNG KẾT KIẾN THỨC
* BÀI HỌC RÚT RA
- Ca ngợi tình bạn đẹp đẽ, chân thành giữa Cuội và các bạn của mình.
- Giải thích nguồn gốc của tục lệ rước đèn Trung thu, một nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam.
- Qua câu chuyện, mỗi người cần ý thức được việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
VIII. CỦNG CỐ VÀ ĐÁNH GIÁ
- GV cùng HS hệ thống lại nội dung chính:
+ Nhân vật chính, diễn biến, ý nghĩa.
+ Tinh thần đoàn kết, niềm vui và ước mơ của các bạn nhỏ.
- HS nêu cảm nghĩ sau tiết học.
- GV nhận xét chung tinh thần học tập, tuyên dương cả lớp.
IX. DẶN DÒ
- Về nhà kể lại câu chuyện “Sự tích đèn Trung thu” và đưa thiệp các em đã vẽ cho người thân.
- Sưu tầm thêm hình ảnh, bài hát hoặc trò chơi dân gian ngày Trung thu.









TÀI NGUYÊN THAM KHẢO