Cóc kiện trời
Ngày xưa, có một năm trời nắng hạn rất lâu, ruộng đồng nứt nẻ, cây cỏ trụi trơ, chim muông khát khô cả họng. Cóc thấy nguy quá, bèn lên thiên đình kiện trời. Dọc đường, gặp Cua, Gấu, Cọp, Ong, Cáo. Tất cả đều xin đi theo. Đến cửa nhà Trời, chỉ thấy một cái trống to, Cóc bảo : "Anh Cua bò vào chum nước này, cô Ong đợi sau cánh cửa. Còn chị Cáo, anh Gấu, anh Cọp thì nấp hai bên". Sắp đặt xong, Cóc một mình bước tới, lấy dùi đánh ba hồi trống. Thấy chú Cóc bé tẹo dám náo động thiên đình, Trời nổi giận, sai Gà ra trị tội. Gà vừa bay đến, Cóc ra hiệu, Cáo nhảy xổ tới, cắn cổ Gà tha đi. Trời sai Chó bắt Cáo. Chó mới ra tới cửa, Gấu đã quật Chó chết tươi. Trời càng tức, sai thần Sét trị Gấu. Thần Sét cầm lưỡi tầm sét hùng hổ đi ra, chưa kịp nhìn địch thủ đã bị Ong ở sau cửa bay ra đốt túi bụi. Thần nhảy vào chum nước, lập tức Cua giơ càng ra kẹp. Thần đau quá, nhảy ra thì bị Cọp vồ. Trời túng thế, đành mời Cóc vào. Cóc tâu : “ Muôn tâu Thượng đế ! Đã lâu lắm rồi, trần gian không hề được một giọt nước mưa. Thượng đế cần làm mưa ngay để cứu muôn loài.” Trời sợ trần gian nổi loạn, dịu giọng nói : “Thôi cậu về đi. Ta sẽ cho mưa xuống !” Ngài lại còn dặn thêm: “Lần sau, hễ muốn mưa, cậu chỉ cần nghiến răng báo hiệu cho ta, khỏi phải lên đây !” Cóc về đến trần gian thì nước đã ngập cả ruộng đồng. Từ đó, hễ Cóc nghiến răng là trời đổ mưa.
TRUYỆN CỔ VIỆT NAM
Kế hoạch bài giảng
Chủ đề: Dạy học kể chuyện và giáo dục phẩm chất tốt đẹp thông qua câu chuyện "cóc kiện trời".
Môn học: Tiếng Việt lớp 3
Thời gian: 1 tiết
I. Mục tiêu
- Nắm bắt được các sự kiện diễn ra trong câu chuyện cóc kiện trời.
- Xác định được được nội dung chính và ý nghĩa của câu chuyện “cóc kiện trời”.
- Kể lại được câu chuyện “Cóc kiện trời” một cách diễn cảm, rõ ràng, mạch lạc.
- Rèn luyện tinh thần đoàn kết, lòng dũng cảm, tinh thần trách nhiệm cho học sinh.
II. Nội dung
- Giới thiệu chuyện cóc kiện trời
- Tìm hiểu nội dung, nhân vật, ý nghĩa và rút ra bài học từ video kể chuyện
- Chơi trò chơi củng cố kiến thức vừa học
- Luyện tập kể chuyện
- Hành trình phát triển phẩm chất sau buổi học và bài tập trắc nghiệm ôn tập kiến thức tại nhà
III. Bảng hoạt động (theo 4 bước trải nghiệm)
Hoạt động giáo viên | Phương pháp | Hoạt động học sinh | Điều kiện thực hiện | Kết quả dự kiến |
Hoạt động: Xem hình đoán ý - Chiếu 2 bức tranh: Cóc đứng trước cổng trời, Cóc và các bạn đang đi trên đường - Đặt câu hỏi: “Theo con, vì sao Cóc lại đứng trước cổng thiên đình ?” và “ Cóc và các con vật khác đang tính làm gì?” - Ghi nhận dự đoán của học sinh. - Giáo viên dẫn dắt vào bài: “ Vậy để biết được điều đó, cô trò chúng ta cùng đi vào tìm hiểu câu chuyện cóc kiện trời nhé, nào giờ chúng ta cùng xem video sau để xem cóc và các bạn sẽ làm gì nào ?” | - Phương pháp trực quan hình ảnh - Phương pháp đặt câu hỏi | 1. Khám phá - Quan sát ảnh. - Học sinh dơ tay phát biểu, trả lời ý kiến | - slide chứa 2 bức tranh Cóc đứng trước cổng trời, Cóc và các bạn đang đi trên đường | - Học sinh cảm thấy hứng thú với bài học, tích cực nghe giảng hơn. |
Hoạt động 1: xem video kể chuyện cóc kiện trời và trả lời câu hỏi - Giáo viên cho học sinh xem video AI “ cóc kiện trời” - Giáo viên phát phiếu thảo luận cho học sinh trả lời câu hỏi: “ Sau khi xem video, các em hãy cho cô biết cóc và các con vật đồng hành cùng cóc đã thể hiện được những đức tính tốt đẹp nào?” Hoạt động 2: Giáo viên trình bày bài học được rút ra từ câu chuyện cóc kiện trời - Chốt lại bài học rút ra của chuyện sau khi đã cho học sinh chơi trò chơi Hoạt động 3: Chơi trò chơi hỏi đáp để củng cố kiến thức - Cho học sinh chơi trò chơi hỏi đáp về kiến thức vừa học | - Phương pháp trực quan - Phương pháp đặt câu hỏi - Phương pháp thuyết trình - Phương pháp trò chơi | 2. Kết nối - Xem video kể chuyện cóc kiện trời - Học sinh làm việc theo nhóm và điền vào phiếu - Lắng nghe và ghi chép vào vở - Tham gia chơi nhiệt tình | - Máy chiếu, máy tính, video AI - Trò chơi trên wordwall. | - Học sinh nắm bắt được các sự kiện diễn ra trong câu chuyện cóc kiện trời, hình thành kiến thức về ý nghĩa của câu chuyện và bài học về các phẩm chất tốt đẹp qua câu chuyện cóc kiện trời |
Hoạt động 1: Tổ chức luyện tập lồng tiếng kể chuyện cóc kiện trời theo nhóm - Giáo viên chia lớp thành các nhóm ( mỗi nhóm 4 đến 5 học sinh) sau đó cho các học sinh mỗi nhóm bốc thăm chọn phân đoạn lồng tiếng trong chuyện và cho các em tổ chức luyện tập kể qua video mất tiếng theo nhóm. Hoạt động 2: Lồng tiếng trước lớp - Mời 1 nhóm bất kì lên lồng tiếng trước lớp | - Phương pháp trải nghiệm, làm việc nhóm | 3.Thực hành - Học sinh bốc thăm phân đoạn mình sẽ lồng và luyện tập kể theo nhóm - Lên đóng vai lồng tiếng trước lớp như những gì đã luyện tập trước đó | - Video AI cóc kiện trời mất tiếng, máy chiếu, máy tính bảng | - Hình thành tinh thần đoàn kết với bạn bè trong học tập. - Kể lại được câu chuyện “Cóc kiện trời” một cách diễn cảm, rõ ràng, mạch lạc. |
Hoạt động: Cho học sinh liên hệ bài học vào đời sống - Tạo nhật kí chia sẻ “ Hôm nay mình đã trở nên dũng cảm, đoàn kết và trung thực hơn” và cho các con chia sẻ câu chuyện, những việc làm của bản thân mà các con cảm thấy nó đã giúp mình rèn luyện được các đức tính kia lên đó. Hàng cuối tuần, giáo viên tổng kết các việc làm tốt mà các con đã làm được trên đó và tiến hành tuyên dương, khen thưởng cho các con hoàn thành tốt nhất. | - Phương pháp trải nghiệm | 4. Vận dụng - Học sinh nêu vài việc tốt mình đã làm được để rèn luyện các đức tính trên và đăng lên bảng thảo luận qua link giáo viên gửi - Các ngày sau khi kết thúc buổi học, học sinh tích cực rèn luyện các đức tính tốt đẹp trên và đăng tải lên bảng thảo luận mỗi khi làm được một việc tốt. | - Bảng thảo luận trên padlet | - Rèn luyện tinh thần đoàn kết, lòng dũng cảm và sự trung thực. |










THAM KHẢO MỞ RỘNG