Danh sách thông báo:
Bình chọn:
Những phương án trả lời:
Danh sách những công việc:
Danh sách dữ liệu:
Sử dụng để xác định bạn và nhân viên của bạn cảm thấy như thế nào về văn hóa doanh nghiệp.
Morgan là ai?
Gareth Morgan (sinh ngày 22/12/1943)
Ông là nhà lý thuyết tổ chức, nhà tư vấn quản lý và Giáo sư nghiên cứu xuất sắc người Anh/Canada tại Đại học York ở Toronto.
Ông được biết đến là người tạo ra khái niệm “ẩn dụ tổ chức” và là tác giả của cuốn sách Các mô hình xã hội học và Phân tích tổ chức năm 1979 cùng với Gibson Burrell và Hình ảnh tổ chức bán chạy nhất năm 1986
Tám ẩn dụ về văn hóa của Morgan
- Cổ máy: Dựa vào các quy trình được kiểm soát, chuẩn hóa và hiệu suất cao cùng với mỗi đơn vị hoạt động giống như một bánh răng.
- Một cơ thể: Một hệ thống động với vòng đời từ sinh, trưởng tới diệt – kẻ phù hợp nhất sẽ tồn tại.
- Bộ não: Một môi trường học tập liên quan tới việc xử lý thông tin, nhấn mạnh kiến thức, trí tuệ và phản hồi.
- Những giá trị: Một tổ chức dựa trên giá trị, nhấn mạnh truyền thống, những niềm tin, lịch sử và sứ mệnh chung.
- Những hệ thống chính trị: Một dạng văn hóa xây dựng dựa trên sự bảo tồn quyền lợi và quyền, với những kế hoạch và những liên minh ngầm.
- Những nhà tù tâm thần: Đại diện cho dạng văn hóa về những cảm xúc có ý thức và vô thức đối với sự trấn áp và thụt lùi.
- Dòng chảy và chuyển đổi: Nhìn văn hóa như một dòng xoáy của sự thay đổi; đôi khi có lợi nhưng đôi khi lại rối loạn và ngược đời.
- Công cụ của sự thống trị: Đại diện cho dạng văn hóa được chống đỡ bởi sự hưng hăng, sự tuân phục, sự khai thác và áp đặt về mặt giá trị.
Cách sử dụng
- Của riêng bạn: Tạo ra những ẩn dụ của riêng bạn. Ví dụ: Yêu cầu nhân viên vẽ một bứac tranh về văn hóa tổ chức (không phải là biểu đồ cấu trúc doanh nghiệp)
- Nhìn nhận: Thông qua những bức tranh, nó sẽ thể hiện cái nhìn sâu sắc về cách nhân viên đang nhìn nhận về tổ chức.
- Ý nghĩa bức tranh: Hãy yêu cầu giải thích ý nghĩa của bức tranh và bạn cần lắng nghe họ nói. Từ đó, xác định xem đâu là vấn đề (ẩn dụ/thực tế) và giải quyết nó.
- Vùng an toàn: Nếu bạn không cảm thấy thoải mái với sự mơ hồ và cảm xúc, những ẩn dụ có thể không phù hợp với bạn. Hoặc bạn sẵn sàng chấp nhận rủi ro, hãy bước ra khỏi vùng an toàn và xem nhân viên nghĩ ra những gì.
Vận dụng
Văn hóa doanh nghiệp của bạn:
- Hiểu rõ văn hóa hiện tại: Thông qua việc quan sát, phỏng vấn hoặc vẽ một bức tranh về văn hóa tổ chức (không phải lầ biểu đồ cấu trúc doanh nghiệp) từ nhân viên.
- Xác định ẩn dụ phù hợp: Bạn có thể xác định ẩn dụ phù hợp dựa trên của Morgan hoặc tạo ra ẩn dụ cho riêng bạn.
- Áp dụng ẩn dụ vào quản lý: Sử dụng ẩn dụ đã chọn để hình thành cách quản lý của bạn. Ví dụ: “Cổ máy” thì sẽ tập trung vào cải thiện quy trình và hiệu suất.
- Đánh giá và điều chỉnh: đánh giá hiệu quả của việc áp dụng ẩn dụ và điều chỉnh nếu cần.
Câu hỏi cần hỏi
- Tôi có tin rằng mọi người trong nhóm sẽ chia sẻ cùng một hình ảnh về tổ chức giống như tôi không?
- Đâu là những ẩn dụ của câu trả lời của tôi đối với việc tôi đang đối xử với nhân viên như thế nào?