Lợi nhuận ròng giúp các chuyên gia marketing hiểu rõ tình trạng lợi nhuận của công ty. sau khi đã tính các chi phí phụ trội, chi phí quảng bá gián tiếp được chi cho các hoạt động xúc tích kinh doanh, trong đó có hoạt động marketing.
Đây là thước đo đáng tin cậy nhằm xác định hiệu quả hoạt động của một công ty trong việc chuyển doanh thu thành lợi nhuận thực trong khi vẫn kiểm soát được chi phí.
1. Nhu cầu đo lường
Sau khi lấy tổng doanh thu trừ đi tổng chi phí, các chuyên gia marketing cần biết liệu những nỗ lực của họ có đóng góp gì vào kết quả kinh doanh hay không.
2. Giải pháp
Lợi nhuận ròng là lợi nhuận cuối sau khi đã trừ thuế, các khoản chi phí gồm: SGA, R&D, các khoản mục bất thường và các khoản khác - được kê khai trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh đó, có thêm hai công thức nhỏ khác nhằm hỗ trợ cho công cụ đo lường "Lợi nhuận ròng":
- Lợi nhuận tính trên mỗi khách hàng.
- Khối lượng khách hàng.
3. Tác động đến việc ra quyết định
Một khó khăn chính là việc xác định chính xác khối lượng khách hàng và lợi nhuận khách hàng một cách hợp lý. Việc này đòi hỏi chuyên gia marketing phải hiểu rõ nguồn khách hàng thực sự:
Điểm quan trọng nữa là phải hiểu được lợi nhuận ròng thể hiện điều gì.
4. Vận dụng
Dưới đây là một ví dụ minh họa cách áp dụng Lợi nhuận ròng vào trong thực tế: