Câu chuyện là cuộc đối đầu trí tuệ giữa một bác nông dân khôn ngoan và một con quỷ tham lam, ngu ngốc chiếm giữ đất đai. Để có thể trồng trọt, bác nông dân dùng mưu mẹo, liên tục đề xuất cách chia hoa lợi dựa trên phần trên hoặc phần dưới mặt đất, nhưng luôn đảm bảo mình chọn được loại cây trồng tương ứng để thu hoạch được phần có giá trị nhất, lần lượt là củ cải đường, lúa mì và ngô. Dù quỷ cố gắng thay đổi luật chơi và đòi hỏi cả gốc lẫn ngọn sau mỗi lần bị lừa, nhưng do lòng tham và sự thiếu hiểu biết về nông nghiệp, nó cuối cùng vẫn phải hậm hực bỏ đi.
Bài học chính rút ra là trí tuệ, sự linh hoạt và kiên trì của người lao động luôn là vũ khí sắc bén để chiến thắng sức mạnh hung hăng, đồng thời nhấn mạnh rằng lòng tham và sự thiếu suy xét sẽ dẫn đến thất bại.
Câu chuyện "Bác nông dân và con quỷ đỏ"
Phiếu thảo luận
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu ý nghĩa của chuyện “Bác nông dân và con quỷ đỏ”
- Nhận biết được hành động và phẩm chất của các nhân vật.
- Kể lại câu chuyện bằng lời kể của mình.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng làm việc nhóm và bộc lộ cảm xúc.
- Biết trình bày suy nghĩ, cảm xúc.
- Tham gia tích cực các hoạt động học: trò chơi, trắc nghiệm, bài tập về nhà.
3. Thái độ (phẩm chất):
- Tích cực tham gia hoạt động học tập, hợp tác, chia sẻ với bạn bè.
II. Phương pháp
Dạy học trải nghiệm, phương pháp trò chơi, gợi mở đàm thoại, thảo luận nhóm, đóng vai nhân vật.
III. Phương tiện
- Các câu hỏi và tranh ảnh về sự khôn khéo và lòng tham.
- Video “Bác nông dân và con quỷ đỏ”, máy chiếu, loa.
- Thết bị kết nối Internet.
IV. Tiến trình dạy học theo 4 bước trải nghiệm
Phương pháp | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Điều kiện thực hiện | Kết quả dự kiến | |
1. Khám phá | - Phương pháp trò chơi. | - Giáo viên tổ chức họat động “Thử tài khôn ngoan”: đặt câu hỏi và yêu cầu học sinh gắn hình ảnh đúng vào vị trí. | Tham gia trò chơi: Trả lời câu hỏi, chọn hình và gắn đúng vào vị trí. | Các câu hỏi và tranh ảnh về sự thông minh và lòng tham. | - Hình thành kiến thức, hiểu biết về: + Sự thông minh và khéo léo. |
- Phương pháp gợi mở, đàm thoại. | - Đặt câu hỏi về sự thông minh, khôn ngoan khi chơi trò chơi và cho học sinh nêu cảm nhận sau khi chơi xong. | - Trả lời câu hỏi và chia sẻ cảm nhận. | - Các câu hỏi về sự thông minh, khôn ngoan. | - Dần biết được “Khôn ngoan là như thế nào?” | |
2. Kết nối | - Phương pháp thuyết trình | - Cho xem video "Bác Nông Dân và Con Quỷ Đỏ". | - Xem video “Bác nông dân và con quỷ đỏ”. | - Video “Bác nông dân và con quỷ đỏ”, máy chiếu, loa. | - Hình thành kiến thức, hiểu biết về việc sử dụng trí tuệ và khôn ngoan để giải quyết vấn đề. |
- Phương pháp thảo luận nhóm | - Đặt câu hỏi thảo luận về video (chia nhóm phân tích 3 mùa vụ). | - Thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi. | - Chuẩn bị câu hỏi | ||
3. Thực hành | - Phương pháp đóng vai, thảo luận nhóm | - Phân vai, hướng dẫn học sinh đóng vai. - Nhận xét, tuyên dương nhóm thực hiện đúng yêu cầu. | - Làm việc nhóm, diễn tái hiện tình huống trong bài học. | - Không gian lớp rộng rãi. | - Hình thành kiến thức, hiểu biết về cách ứng xử thông minh, linh hoạt trong đời sống. |
4. Vận dụng | - Phương pháp trò chơi | - Cho học sinh hoàn thành câu hỏi trên Quizzi. - Nhấn mạnh bài học được rút ra. | - Lặp lại thông điệp và nội dung bài học. | - Thiết bị có kết nối mạng Internet, câu hỏi Quizizz. | - Củng cố kiến thức, ghi nhớ bài học. - Hình thành được thói quen biết tư duy khôn ngoan và làm việc chăm chỉ trong đời sống. |
V. Đánh giá
Tiêu chí:
- Học sinh nắm được nội dung, ý nghĩa bài học.
- Tham gia hoạt động học tích cực.
- Có sản phẩm thể hiện sự được sự khôn khéo, thông minh.
VI. Củng cố - dặn dò
Củng cố
- Học sinh nêu lại nội dung chính bài học rút ra.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
Dặn dò
- Kể lại câu chuyện.
- Sưu tầm câu chuyện, video, tranh ảnh về sự thông minh, khôn khéo.











TÀI NGUYÊN THAM KHẢO