1. Bối cảnh hiện trạng
Ở nước ta, công nghệ giáo dục chưa được xem là giải pháp nền tảng để phát triển chất lượng giáo dục đáp ứng bối cảnh thực tiễn - nhất là hiện nay với sự ảnh hưởng to lớn của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang dần định hình hệ sinh thái giáo dục trong tương lai.
2. Đặc trưng của công nghệ dạy học
- Tính chỉnh thể, tương hỗ
- Tính gắn kết công nghệ với Giáo dục
- Quy trình tổ chức hoạt động giáo dục sáng tạo, rõ ràng
- Có nền tảng cơ sở từ khoa học nhận thức
- Tính mở với khả năng đáp ứng nhanh và linh hoạt
- Quy chuẩn các điều kiện đảm bảo có thể triển khai theo quy trình công nghệ dạy học
Như vậy, với các đặc trưng trên, cho thấy công nghệ dạy học là giải pháp hiện đại mang tính hệ thống nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
3. Hệ sinh thái Giáo dục – Xu thế đổi mới tất yếu của công nghệ dạy học hiện đại
Đổi mới về giáo dục và công nghệ đến nay đã làm thay đổi nhanh chóng các hình thức tổ chức giáo dục với mục đích mang lại hiệu quả giáo dục cao và đang hướng đến việc kiến tạo hệ sinh thái giáo dục tương lai.
Hệ sinh thái giáo dục thể hiện các mối liên kết chặt chẽ giữa các thành phần học tập với nhau, và với môi trường học tập bên ngoài (hệ sinh thái học tập lớn hơn) thông qua sự vận động của tri thức kết nối và môi trường công nghệ; nó thể hiện tính cá nhân hóa thông qua việc thiết lập các tương quan nhằm tạo dựng được môi trường kết nối giáo dục để phát triển cá nhân phù hợp với xu thế/mục đích vận động của hệ sinh thái giáo dục đó.
4. Đề xuất chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang Công nghệ dạy học hiện đại
Các giai đoạn chuyển đổi bao gồm:
- Làm quen
- Áp dụng
- Lan truyền
- Chuyển đổi
Việc thực hiện chuyển đổi sang mô hình công nghệ dạy học hiện đại này được triển khai trên lớp học eClass sẽ mang lại hiệu quả giáo dục và tác động có tính hệ thống và đồng bộ các phương diện giáo dục