1. Peter Drucker là ai?
Peter Drucker (1909-2005) là chuyên gia tư vấn quản trị, được coi là cha đẻ của ngành Quản trị kinh doanh hiện đại và tác giả nhiều cuốn sách nổi tiếng.
Sinh tại Áo, ông học luật tại Đại học Frankfurt, chạy trốn khỏi Đức Quốc xã, sau đó nhập cư vào Mỹ, nghiên cứu và truyền đạt kinh nghiệm quản lý qua nhiều lĩnh vực khoa học.
2. Quan điểm của ông
Suy ngẫm giúp bạn nhận thức sâu sắc hơn về các hành động của mình, từ đó đưa ra quyết định sáng suốt và hiệu quả hơn.
3. Những điều nên làm
- Dành thời gian suy ngẫm: Mỗi ngày dành ra ít nhất 10-15 phút để nghĩ về công việc.
- Viết nhật ký học tập:
- Ghi lại các quyết định nổi bật, sự cố, và phân tích chúng.
- Đặt câu hỏi như: "Điều gì tốt, điều gì cần cải thiện?".
- Tận dụng thời gian trống: Ví dụ, suy ngẫm trong lúc di chuyển.
- Học từ kinh nghiệm: Không chỉ tích lũy kinh nghiệm, mà phải phân tích để cải thiện.
4. Vận dụng
Toyota: Áp dụng mô hình Kaizen (cải tiến liên tục) thông qua việc suy ngẫm và học hỏi từ kinh nghiệm, cải tiến quy trình sản xuất, giảm lãng phí, nâng cao năng suất và chất lượng.
5. Điều cần hỏi
Câu 1: Trong một tuần, tôi dành ra bao nhiêu thời gian để suy ngẫm về những gì tôi đã làm?
Câu 2: Tôi có xem việc suy ngẫm là dành cho người nhút nhát không? Nếu có, tại sao, có bằng chứng về điều đó không?