RÙA CON TÌM NHÀ
Câu chuyện kể về một chú rùa con mới nở được vài ngày, vì tò mò và nôn nóng nên đã vội vàng đi tìm ngôi nhà của mình. Trên đường đi, rùa con nhìn thấy tổ ong trên cành cây và tưởng đó là nhà của mình, liền ngước cổ hỏi. Nhưng đàn ong từ trong tổ bay ra làm chú sợ hãi, thụt cổ vào mai nằm im.
Sau đó, rùa con lại đi tiếp và thấy một cái hang chuột nhỏ bên bức tường cũ. Chú định chui vào thì bị chuột trong hang ngăn lại, nói rằng đó là nhà của chuột chứ không phải của rùa. Rùa con tiếp tục hành trình, tới một con sông nhỏ, chú nghĩ rằng mình sống được dưới nước nên nhảy xuống bơi thử. Nhưng chỉ một lúc, rùa con đã mệt và phải bò lên bờ vì không thể ở dưới nước lâu.
Khi đang bối rối, rùa con gặp ốc sên và hỏi thăm về ngôi nhà của mình. Ốc sên mỉm cười bảo rùa hãy nhìn lại phía sau lưng. Lúc ấy, rùa con mới nhận ra chiếc mai trên lưng chính là ngôi nhà mà chú tìm kiếm bấy lâu. Rùa con hiểu ra rằng ngôi nhà của mình luôn ở bên mình, không cần phải tìm kiếm đâu xa, và chú mỉm cười cảm ơn bạn ốc sên vì đã giúp mình nhận ra điều đó.
1. Xem video kể chuyện/ Tranh minh họa
HS xem video hoặc tranh ảnh kể chuyện "Rùa con tìm nhà" do GV trình chiếu.
=> Học sinh được làm quen với nhân vật, bối cảnh và cốt truyện.
2. Câu hỏi về câu chuyện
GV đặt câu hỏi gợi mở:
- Rùa con đi tìm ở những đâu?
- Ai đã giúp rùa con nhận ra ngôi nhà thật của mình?
- Rùa con học được điều gì sau chuyến đi?
=> Giúp HS hiểu nội dung truyện, hình thành nhận thức về tính kiên trì, tự nhận thức bản thân.
3. Kết nối câu chuyện với cuộc sống
GV hướng dẫn HS liên hệ:
- Trong cuộc sống, em có bao giờ đi tìm thứ gì đó mà quên rằng nó ở ngay bên mình không?
- Em học được điều gì từ cách rùa con tìm nhà?
=> HS liên hệ bản thân, nhận ra giá trị của sự kiên trì và biết trân trọng những gì mình có.
4. Thảo luận nhóm
GV chia nhóm 3-4 bạn để kể lại câu chuyện bằng hình thức phân vai: rùa con, ong, chuột, ốc senn, người dẫn chuyện.
=> Sau khi kể, nhóm khác nhận xét, chia sẻ cảm nhận về hành trình của Rùa con.
=> Rèn kỹ năng hợp tác, tự tin, biểu cảm khi nói.
5. Bài tập tình huống
GV đưa ra tình huống:
- "Nếu em là Rùa con, em sẽ làm gì khi đàn ong bay xuống?"
- "Nếu bạn em đang buồn vì không tìm thấy cách làm bài, em sẽ giúp thế nào?"
=> HS phân tích và lựa chọn cách ứng xử phù hợp, thể hiện tinh thần kiên trì và biết giúp đỡ người khác.
6. Ôn tập, đánh giá
HS tham gia Quizizz hoặc trả lời câu hỏi nhanh:
- Nhà thật của Rùa con ở đâu?
- Bài học từ câu chuyện là gì?
=> Giúp học sinh củng cố nội dung, tự đánh giá mức độ hiểu bài.











TÀI NGUYÊN THAM KHẢO