Tóm tắt câu chuyện: Cậu bé chăn cừu
Ngày xưa, một cậu bé chăn cừu ở làng nọ cảm thấy buồn chán nên nhiều lần giả vờ kêu “Sói! Có sói!” để lừa dân làng. Mỗi lần vậy, mọi người vội chạy ra giúp cậu, khiến cậu rất thích thú.
Tuy nhiên, khi một con sói thật xuất hiện, cậu bé kêu cứu nhưng không ai tin vì cậu đã nhiều lần nói dối. Kết quả, đàn cừu của cậu bị sói ăn hết. Cậu bé nhận ra rằng nói dối làm mất lòng tin, và khi nói thật, không ai còn tin bạn nữa.
Bài học: Trung thực và đáng tin cậy luôn quan trọng; lời nói dối có thể gây hậu quả nghiêm trọng.
3. Mô hình 4 bước trải nghiệm
Thời gian: 7 phút
Mục đích: Khơi gợi sự tò mò, giúp học sinh tự kết nối với chủ đề.
Hoạt động của giáo viên:
- Cho học sinh nghe âm thanh: tiếng cừu kêu “be be”, tiếng sói hú. (kèm hình ảnh)
- Hỏi: Các con nghe thấy tiếng gì vậy? Con đoán chuyện gì đang xảy ra?
- Cho xem tranh một cậu bé trông đàn cừu và gợi mở: Con nghĩ cậu bé đang làm gì? Có câu chuyện nào con biết về cậu bé chăn cừu không?
- Giới thiệu bài: Hôm nay, chúng ta cùng nghe câu chuyện “Cậu bé chăn cừu” để xem chuyện gì đã xảy ra nhé!
2. KẾT NỐIThời gian: 10 phút
Hoạt động của giáo viên:
- Kể lại câu chuyện “Cậu bé chăn cừu” kết hợp tranh minh họa.
- Đặt câu hỏi: Cậu bé đã làm gì? Khi dân làng chạy lên mà không thấy sói, họ cảm thấy thế nào? Khi sói thật đến, chuyện gì đã xảy ra?
- Gợi ý học sinh rút ra ý nghĩa: Con học được điều gì từ câu chuyện này?
Hoạt động của học sinh: trả lời câu hỏi, chia sẻ cảm xúc.
Kết luận: Không nên nói dối. Người trung thực luôn được mọi người tin yêu.
Hoạt động tiếp theo:
-Phát phiếu học tập cho học sinh sau khi nghe câu chuyện xong
3. THỰC HÀNH (Cùng bé làm diễn viên)Thời gian: 10 phút
Hoạt động của giáo viên:
- Chia lớp thành các nhóm 4–5 học sinh, sắm vai lại câu chuyện.
- Gợi ý cách thể hiện cảm xúc, sáng tạo lời thoại.
- Sau khi sắm vai, cô hỏi: Khi con đóng vai cậu bé, con thấy thế nào khi không ai tin mình? Nếu được làm lại, con sẽ làm gì khác đi?
Hoạt động của học sinh: Phân vai, biểu diễn ngắn, chia sẻ cảm nhận.
Kết luận: Trung thực giúp con được mọi người tin yêu; nói dối khiến người khác buồn và không tin con nữa.
4. VẬN DỤNG (Mở rộng – Ứng dụng thực tế)Thời gian: 8 phút
Hoạt động của giáo viên: hoạt động 1
- Tổ chức trò chơi “Cùng bé trở thành người đáng tin cậy”: giáo viên nêu tình huống, học sinh giơ thẻ mặt cười/mặt buồn.
Hoạt động 2: Cùng bé chăm hoa
- Mỗi ngày ghi một việc làm trung thực vào bông hoa
- Ghi đủ 5 việc vào 5 bông thì cây hoa sẽ nở
Kết luận: Hãy luôn nói thật, sống trung thực để được mọi người tin yêu.
4. Ứng dụng công nghệ trong dạy học
- 🎨 Canva:
- Thiết kế slide minh hoạ cho từng đoạn của câu chuyện “Cậu bé chăn cừu” với hình ảnh hoạt hình, màu sắc tươi sáng.
- Tích hợp biểu tượng cảm xúc để trẻ nhận diện tâm trạng nhân vật và hiểu hậu quả của việc nói dối.
- 📱 Kahoot:
- Tạo bài Đúng/Sai củng cố mang tên “Cùng bé trở thành người đáng tin cậy” Câu hỏi ngắn, vui, kiểm tra nhanh nội dung và ý nghĩa câu chuyện:
- Học sinh tham gia qua điện thoại hoặc máy tính bảng, thi đua vui vẻ cuối tiết.
- 🎬 Video hoạt hình AI:
- Phát video ngắn minh họa truyện “Cậu bé chăn cừu” bằng công cụ tạo hoạt hình AI (ví dụ: Animaker, Toonator, hoặc HeyGen).
- Học sinh dễ hiểu cốt truyện, hành động, hậu quả của việc nói dối và ghi nhớ thông điệp “Trung thực là đức tính quý giá.”
- 🔊 Loa & máy chiếu / TV thông minh:
- Phát nhạc nền nhẹ nhàng khi kể chuyện hoặc khi học sinh đóng vai.
- Chiếu hình ảnh minh họa lớn giúp học sinh tập trung và tương tác tích cực.
- Tăng hiệu quả cảm xúc, giúp học sinh dễ đồng cảm với nhân vật và tự rút ra bài học.
Hiệu quả đạt được:
- Tạo hứng thú và sự chủ động cho học sinh trong quá trình học.
- Giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu nội dung truyện và bài học về trung thực – lòng tin – trách nhiệm.
- Góp phần phát triển năng lực ứng dụng công nghệ, giao tiếp, hợp tác và tự học của học sinh.
5. Kết luận
Khi chúng ta biết nói thật, sống thật, mọi người xung quanh sẽ tin tưởng, yêu quý và sẵn sàng giúp đỡ.
Ngược lại, nếu nói dối, ta có thể đánh mất niềm tin và khiến bản thân hối hận như cậu bé trong câu chuyện.
Giáo viên cần giúp học sinh:
Nhận ra giá trị của sự trung thực và lòng tin trong cuộc sống
Biết xin lỗi, biết sửa sai khi mắc lỗi;
Hình thành thói quen sống chân thật, đáng tin cậy và biết chịu trách nhiệm với lời nói, hành động của mình.









TÀI NGUYÊN THAM KHẢO