1. Edmund Burke là ai?
Edmund Burke là một chính khách, tác giả, nhà diễn thuyết, nhà lý luận và triết gia. Sau khi chuyển đến London, ông trở thành thành viên của Nghị viện trong nhiều năm. Ông sống qua nhiều thời kỳ hỗn loạn và chứng kiến cả hai cuộc cách mạng Mỹ và Pháp đã làm rung chuyển những điều bất biến hàng thế kỷ và ảnh hưởng liên tục của cuộc cải cách ruộng đất lên cơ cấu xã hội của nước Anh.
2. Quan điểm của ông
Câu chuyện về khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 là minh chứng rõ ràng: Các công ty lúc bấy giờ tin vào xu hướng phát triển ổn định và đã lên kế hoạch cho 25 năm tới mà không dự đoán được sự biến động đột ngột của thị trường. Sự phụ thuộc quá mức vào dữ liệu quá khứ khiến họ mất khả năng phản ứng trước khủng hoảng, gây ra những tổn thất lớn và làm cho những giá trị truyền thống của lập kế hoạch dần bị đánh mất. Burke khuyến khích thay vì cố định vào các giả định cũ, người làm kế hoạch nên sẵn sàng thích ứng với các yếu tố mới và thay đổi bất ngờ, và tập trung vào cách nhìn nhận mới về những xu thế đang nổi lên để có thể chuẩn bị tốt hơn cho những thách thức trong tương lai.
3. Điều cần làm
- Dự báo tương lai: Việc lập kế hoạch phải linh hoạt, không chỉ dựa vào dữ liệu quá khứ vì tương lai khó đoán định.
- Xác định xu thế mới: Theo dõi xu hướng và ý tưởng mới để nhanh chóng điều chỉnh, tận dụng cơ hội hoặc giảm thiểu rủi ro.
- Thấu hiểu thị trường: Giao tiếp với khách hàng, nhà cung cấp, đối thủ và nhân viên để nắm bắt nhu cầu, xu hướng, và thay đổi thị trường.
- Chuẩn bị cho sự không lường trước: Nhân viên cần linh hoạt và được đào tạo kỹ năng mới để ứng phó với nhu cầu khách hàng biến đổi.
- Kế hoạch đa kịch bản: Chuẩn bị các kế hoạch cho kết quả khả dĩ nhất, xấu nhất, và tốt nhất nhằm thích ứng với các tình huống khác nhau.
- Xác định sự kiện tác động lớn: Đánh giá các sự kiện có tác động lớn đến tổ chức và lập kế hoạch để tận dụng cơ hội hoặc giảm thiểu rủi ro.
4. Vận dụng
Amazon là một ví dụ điển hình về doanh nghiệp áp dụng thành công quan điểm linh hoạt này. Để thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi, Amazon liên tục cập nhật chiến lược, mở rộng từ bán lẻ sang điện toán đám mây (AWS), sản xuất phần cứng, và dịch vụ phát trực tuyến. Họ không phụ thuộc vào mô hình kinh doanh cũ mà luôn tìm kiếm cơ hội đổi mới dựa trên nhu cầu khách hàng và xu hướng công nghệ, giúp công ty duy trì vị trí dẫn đầu.
5. Điều cần hỏi
Câu 1: Tôi có kế hoạch dự phòng cho tất cả các nguy cơ và cơ hội mà tôi đã xác định được không?
Câu 2: Tôi đã đào tạo nhân viên đương đầu với các thay đổi đột ngột và lớn chưa?