Vận dụng câu này để xác định xem việc kinh doanh của bạn có khả năng thành công hay không.
1. Tác giả
Jack Welch được biết đến như một trong những nhà quản lý doanh nghiệp thành công nhất trong lịch sử, và đã để lại nhiều lời khuyên quý báu cho các doanh nhân và nhà quản lý.
Jack Welch (1935-2020)
2. Quan điểm của tác giả
Welch nhấn mạnh rằng: "Nếu bạn không có lợi thế cạnh tranh thì đừng cạnh tranh." Theo ông, các nhà quản lý thường kém trong việc xác định điểm mạnh và điểm yếu về cạnh tranh trong tổ chức của mình. Nói chung, sự thiển cận tăng dần theo thâm niên nhưng nó hiện diện trong toàn tổ chức.
Ví dụ:
Trong mỗi phân tích SWOT mà tác giả đã từng tham gia, các tổ chức thường đưa ra điểm mạnh lớn là “lực lượng lao động được đào tạo kỹ lưỡng và tận tâm”. Điều này có thể đúng, tuy nhiên, trừ phi nhân viên của bạn giỏi hơn nhân viên của mọi đối thủ cạnh tranh, thì đây mới có thể là lợi thế cạnh tranh của bạn. May mắn lắm thì điều này có nghĩa là bạn đang cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng.
3. Điều cần thực hiện
Tác giả đã gợi ý về những hoạt động cần phải thực hiện đối với khách hàng trong một tổ chức:
4. Vận dụng
Apple là ví dụ điển hình của việc tập trung vào lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm và hình ảnh thương hiệu. Apple không cạnh tranh về giá mà tập trung vào chất lượng, sáng tạo và tính thẩm mỹ, giúp họ đạt được vị trí dẫn đầu trên thị trường công nghệ.
5. Điều cần hỏi
- Bạn sẵn sàng dành bao nhiêu nỗ lực cho việc phát triển sản phẩm mới hay việc kinh doanh mới?
- Mỗi lợi thế cạnh tranh được xác định bền vững đến mức nào? Các đối thủ có thể nhanh chóng vượt qua nó không?