Tóm tắt câu chuyện:
Trong một gia đình Thỏ, hai anh em Thỏ xám luôn muốn được mẹ khen ngoan nhất. Một hôm, Thỏ mẹ giao nhiệm vụ: Thỏ anh lên rừng hái mười chiếc nấm hương, còn Thỏ em ra đồng hái mười bông hoa đồng tiền. Thỏ em đi rất nhanh, chỉ lo hoàn thành nhiệm vụ thật đẹp để được mẹ khen. Trên đường gặp Sóc con đang khóc và Nhím xin hoa nhưng cậu không quan tâm, chỉ chăm chăm hái đúng mười bông hoa mang về khoe mẹ. Thỏ anh đi lâu hơn vì vừa hái được nhiều nấm hương và mộc nhĩ để mẹ đỡ vào rừng lần sau, vừa giúp cô Gà Hoa Mơ tìm gà con bị lạc và đưa cả đàn về an toàn. Anh còn mang hạt dẻ về cho em. Nghe hai con kể lại, Thỏ mẹ khen cả hai đã biết vâng lời, nhưng khen Thỏ anh nhiều hơn vì biết nghĩ cho người khác và sẵn lòng giúp đỡ. Thỏ em hiểu ra rằng làm việc tốt không phải để được khen, mà để mang lại niềm vui và ích lợi cho mọi người.
NỘI DUNG DẠY HỌC
I. Mục tiêu
- Quan tâm, yêu thương, giúp đỡ mọi người
- Có ý thức thể hiện sự quan tâm, lòng nhân ái qua hành động thực tế
- Tích cực tham gia các hoạt động học tập, trao đổi với bạn bè
Ii. Nội dung
- Giới thiệu truyện “Ai đáng khen nhiều hơn”
- Tìm hiểu cốt truyện, nhân vật và ý nghĩa của truyện
- Hoạt động trò chơi " Khám phá Khu rừng bí mật" hoặc "Đi tìm kho báu" củng cố kiến thức
- Phiếu bài tập
III. Bảng kế hoạch chi tiết (theo 4 bước trải nghiệm)
Phương pháp | Hoạt động của giáo viên | Điều kiện thực hiện | Hoat động của HS | Diễn biến dự kiến |
|---|---|---|---|---|
Khám phá (trải nghiệm) | -Giới thiệu bài học bằng câu hỏi gợi mở: “ Ở nhà các con có phụ giúp mẹ việc nhà không?” - Giải mã ô chữ tìm ra tên bài học - Cho các em xem video hoạt hình câu chuyện | - Thiết bị và ntrình chiếu - Video AI | - Một số em trả lời: “Có ạ/Không ạ”, “Con phụ mẹ quét nhà, trông em,…” - Tham gia giải ô chữ để tìm ra đáp án - Xem video, chia sẻ cảm nhận sâu khi xem | Không khí lớp học sôi nổi, HS hứng thú và tích cực tham gia |
Kết nối | - Trò chơi “Khám phá khu rừng bí mật” hoặc “Đi tìm kho báu “ - Kể câu chuyện Ai đáng khen nhiều hơn? - Yêu cầu: Sắp xếp tranh theo đúng diễn biến câu chuyện - Chia lớp thành hai nhóm và đại diện nhóm lên ghép tranh | - Thiết bị trình chiếu - Bộ thẻ in tranh từng cảnh chính của truyện - Quà cho đội thắng cuộc. | - Tham gia chơi trò chơi - Các nhóm thảo luận, ghép tranh. - Đại diện các nhóm lên bảng ghi đáp án theo thứ tự hoàn thành. - Đóng vai kể truyện | HS hiểu nội dung cơ bản truyện, nhận ra sự khác biệt trong tính cách và hành động của Thỏ anh và Thỏ em. Hào hứng khi tự tay ghép tranh, dễ nhớ truyện hơn. |
Thực hành | Mời 3-4 HS lên nhập vai kể lại câu chuyện | Kịch bản, đạo cụ đơn giản | Tham gia hoạt động | HS đặt mình vào vị trí nhân vật, hiểu được thế nào là đứa trẻ ngoan, biết quan tâm người khác |
Vận dụng | - Giới thiệu ngắn gọn về “chiếc hộp”: Hộp có hình mặt cười sẽ là chiếc hộp khi các em làm một việc tốt như giúp ba mẹ làm việc nhà,…Hộp mặt buồn là khi các em chưa Ngoan, hay chưa biết quan tâm, giúp đỡ mọi người - Giao nhiệm vụ: Các em hãy ghi vào giấy một việc mà các em đã làm vào hôm qua, sau đó lần lượt bỏ vào một trong hai chiếc hộp có hình mặt cười và mặt buồn - Quan sát, động viên học sinh làm - Chúc mừng và khen ngợi học sinh khi hoàn thành - Tổng kết: “Trong cuộc sống, phải biết quan tâm và giúp đỡ mọi người.” | - Thiết bị trình chiếu - Hai chiếc hộp giấy có in hình. - Giấy viết, bút | - Học sinh lắng nghe và quan sát - Hoàn thành nhiệm vụ (ghi giấy và bỏ vào một trong hai hộp) | Rèn luyện lòng tốt, biết quan tâm người khác thành thói quen |

Ai Đáng Khen Nhiều Hơn? - Tống Thị Phương Thùy







