RÙA CON TÌM NHÀ
Truyện kể rằng Có một chú rùa con nọ, khi mới được nở ra vài ngày đã nhanh chóng tìm kiếm ngôi nhà mình ở. Chú rùa thấy tổ ong trên cành cây cao, chú cứ nghĩ đó là nhà của mình, chú rùa con liền ngước cổ lên và hỏi: “Đấy có phải là ngôi nhà của mình không ạ?”.
Thay vì trả lời, cả một đàn ong liền bay xuống phía dưới khiến cho chú rùa con hoảng sợ quá nên liền thụt cổ vào mai rùa và nằm im như tượng.
Tiếp theo, chú rùa bò tới góc của một bức tường cũ. Chú có thấy một cái hang chuột nhỏ, rùa con đang tính chui vào trong hang thì liền bị một chú chuột từ bên trong chặn lại: “ Cái hang này là nhà ở của chúng tớ, chứ không phải ngôi nhà của bạn đâu, rùa ơi”.
Thế là chú rùa con tiếp tục đi tìm ngôi nhà của mình, khi tới một dòng sông nhỏ, rùa con nghĩ rằng: “ Đây có thể là ngôi nhà mình sống ở dưới nước”. Vừa nói xong, rùa con liền nhảy xuống sông và bơi, bơi được một đoạn ngắn, chú rùa con lúc này đã đuối sức và mệt mỏi nên đành phải quay lại bò lên bờ.
Lúc này, bỗng tình cờ gặp ốc sên nên chú rùa liền hỏi: “Bạn ốc sên có biết ngôi nhà của tớ đang ở nơi nào không?” Ốc sên nghe vậy liền đáp: “ Trời ạ! Bạn rùa cứ nhìn vào tớ đi rồi sau đó hãy tự nhìn lại phía sau lưng của mình xem sao”.
Đến lúc này, chú rùa con mới bắt đầu quay lại phía sau để nhìn chiếc mai của mình. Có lẽ, chú rùa con đã hiểu ra vấn đề nên chú mỉm cười và nói với ốc sên rằng: “Cảm ơn bạn ốc sên nhé! Nhờ bạn mà tới bây giờ mình mới tìm ra được ngôi nhà của mình rồi”.
1. Xem video kể chuyện/ Tranh minh họa
HS xem video hoặc tranh ảnh kể chuyện "Rùa con tìm nhà" do GV trình chiếu.
=> Học sinh được làm quen với nhân vật, bối cảnh và cốt truyện.
2. Câu hỏi về câu chuyện
GV đặt câu hỏi gợi mở:
- Rùa con đi tìm nhà ở những đâu?
- Ai đã giúp rùa con nhận ra ngôi nhà thật của mình?
- Rùa con học được điều gì sau chuyến đi?
=> Giúp HS hiểu nội dung chuyện, hình thành nhận thức về tính kiên trì, tự nhận thức bản thân.
3. Kết nối câu chuyện với cuộc sống
GV hướng dẫn HS liên hệ:
- Trong cuộc sống, em có bao giờ đi tìm thứ gì đó mà quên rằng nó ở ngay bên mình không?
- Em học được điều gì từ cách Rùa con tìm nhà?
HS liên hệ bản thân, nhận ra giá trị của sự kiên trì và biết trân trọng những gì mình có.
4. Thảo luận nhóm
GV chia nhóm 3-4 bạn để kể lại câu chuyện bằng hình thức phân vai: rùa con, chuột, ốc sên, người dẫn chuyện
=> Sau khi kể, nhóm khác nhận xét, chia sẻ cảm nhận về hành trình của Rùa con
=> Rèn kỹ năng hợp tác, tự tin, biểu cảm khi nói.
5. Bài tập tình huống
GV đưa ra tình huống:
- "Nếu em là Rùa con, em sẽ làm gì khi đàn ong bay xuống?"
- "Nếu bạn em đang buồn vì không tìm thấy cách làm bài, em sẽ giúp thế nào?"
=> HS phân tích và lựa chọn cách ứng xử phù hợp, thể hiện tinh thần kiên trì và biết giúp đỡ người khác.
6. Ôn tập, đánh giá
HS tham gia Quizizz hoặc trả lời câu hỏi nhanh:
- Nhà thật của Rùa con ở đâu?
- Bài học từ câu chuyện là gì?
=> Giúp học sinh củng cố nội dung, tự đánh giá mức độ hiểu bài.











TÀI NGUYÊN THAM KHẢO