KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Chủ đề: Giáo dục phẩm chất nhân ái qua truyện cổ tích “Nàng Tiên Ốc”
Môn học: Tiếng Việt – Lớp 3
Thời lượng: 1 tiết (35 phút)
Hình thức tổ chức: Dạy học theo hướng trải nghiệm – giáo dục giá trị nhân văn
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của truyện cổ tích “Nàng Tiên Ốc”.
- Nhận biết được hành động và phẩm chất nhân ái của các nhân vật.
- Biết kể lại câu chuyện bằng lời kể của mình.
Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng nghe – xem video, trao đổi nhóm và thể hiện cảm xúc.
- Biết trình bày suy nghĩ, cảm nhận về hành động nhân ái.
- Tham gia tích cực các hoạt động trải nghiệm: trò chơi, trắc nghiệm, bài tập về nhà.
Thái độ (phẩm chất):
- Biết yêu thương, giúp đỡ người khác và yêu thiên nhiên.
- Có ý thức thể hiện lòng nhân ái qua hành động thực tế.
- Tích cực tham gia hoạt động học tập, hợp tác, chia sẻ với bạn bè.
II. Nội dung
- Giới thiệu truyện “Nàng Tiên Ốc”.
- Tìm hiểu nội dung, nhân vật và ý nghĩa nhân văn của truyện.
- Hoạt động trò chơi “Nhặt rác” và “Truy tìm kho báu” củng cố kiến thức.
- Bài trắc nghiệm ôn tập và nhiệm vụ rèn luyện phẩm chất nhân ái.
III. Bảng hoạt động ( theo 4 bước trải nghiệm):
PHƯƠNG PHÁP | ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN | HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA SV | SỰ CHUYỂN BIẾN CỦA SV |
KHÁM PHÁ (Trải nghiệm) Phương pháp: Trải nghiệm – trực quan – gợi mở cảm xúc | - Video hoạt hình AI “Nàng Tiên Ốc” - Canva trình chiếu bài học - Máy chiếu, loa | - Giới thiệu bài học bằng câu hỏi: “Khi thấy người gặp khó khăn, em thường làm gì?” - Cho bé đoán bài học bằng cách sắp xếp ca dao tục ngữ liên quan - Cho HS xem video hoạt hình “Nàng Tiên Ốc”. - Gợi ý HS chia sẻ cảm xúc đầu tiên sau khi xem. | - Quan sát, lắng nghe, chia sẻ cảm xúc của mình sau khi xem video. - thao gia hoạt động sắp xếp tục ngữ để tìm đáp án chính xác - Ghi lại điều khiến em cảm động nhất. | HS tò mò, hứng thú với bài học. Bắt đầu nhận biết giá trị của lòng nhân ái qua nhân vật nàng tiên và bà lão. |
KẾT NỐI (Khám phá kiến thức) Phương pháp: Thuyết trình – thảo luận nhóm – đặt câu hỏi gợi mở | - Canva (slide minh họa nhân vật) - Phiếu thảo luận nhóm | - Hướng dẫn HS tìm hiểu nhân vật, chi tiết kì ảo và bài học qua slide Canva. - Đặt câu hỏi: “Vì sao nàng tiên lại giúp bà lão nghèo?” “Hành động đó thể hiện điều gì?” - Tổng hợp ý kiến các nhóm, chốt nội dung chính của truyện. | - Quan sát hình ảnh, trao đổi nhóm, ghi nhận bài học rút ra. - Đại diện nhóm chia sẻ ý kiến trước lớp. | HS hiểu rõ hơn về nội dung truyện, nhận biết hành vi nhân ái, hình thành ý thức yêu thương và biết ơn. |
THỰC HÀNH (Luyện tập) Phương pháp: Trò chơi học tập – luyện tập – hợp tác nhóm |
- Máy chiếu, bảng điểm nhóm | - Tổ chức trò chơi “Truy tìm kho báu” – mỗi kho báu chứa câu hỏi nhỏ về hành động nhân ái trong truyện. ( hoặc trò chơi “Nhặt rác” cũng tương tự ) - Hướng dẫn HS tham gia, trả lời và ghi điểm. | - Hào hứng tham gia trò chơi. - Chọn câu hỏi, trả lời đúng, củng cố kiến thức. | HS vui vẻ, tự tin, nhớ lâu nội dung truyện và hành động nhân ái của nhân vật. |
VẬN DỤNG (Mở rộng – sáng tạo) Phương pháp: Luyện tập – phản hồi – vận dụng thực tế | - TopWorksheets bài trắc nghiệm và vận dụng ôn tập - Giấy A4, bút màu | - Hướng dẫn HS làm bài trắc nghiệm và vận dụng trên TopWorksheets để ôn nội dung truyện. - Giao nhiệm vụ về nhà: “Trong một tuần, hãy làm một việc tốt thể hiện lòng nhân ái, ghi lại bằng tranh hoặc vài dòng kể.” | - Làm bài trắc nghiệm và vận dụng ôn tập. - Thực hiện nhiệm vụ về nhà, chuẩn bị chia sẻ sản phẩm. | HS biết vận dụng lòng nhân ái vào đời sống hằng ngày, hình thành hành vi tốt, biết giúp đỡ người khác. |
IV. PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp chủ đạo: Trải nghiệm, trò chơi học tập, thảo luận nhóm.
- Kỹ thuật: Động não, đặt câu hỏi, phản hồi nhanh, trình bày sản phẩm.
- Hình thức: Cá nhân – nhóm – cả lớp.
V. ĐÁNH GIÁ
- Đánh giá quá trình: Quan sát sự hợp tác, tinh thần học tập, thái độ chia sẻ.
- Đánh giá sản phẩm: Kết quả bài tập, trò chơi, bài trắc nghiệm và bài làm ở nhà.
- Tự đánh giá: Học sinh tự nêu việc tốt mình đã làm, chia sẻ cảm xúc sau bài học.









