KẾ HOẠCH BÀI HỌC: CÂU CHUYỆN CỦA DÊ CON
1. Phẩm chất rèn luyện
Phẩm chất cốt lõi mà bài học hướng tới là: Biết lắng nghe và khiêm tốn nhận lời khuyên.
2. Mục tiêu bài học
A. Mục tiêu về Kiến thức và Thái độ
Học sinh cần:
Nhận biết và hiểu được ý nghĩa quan trọng của việc lắng nghe người khác.
Hiểu được giá trị của việc khiêm tốn tiếp thu lời khuyên từ mọi người xung quanh (bạn bè, thầy cô, cha mẹ).
B. Mục tiêu về Kỹ năng và Hành động
Học sinh cần:
Biết chú ý khi người khác nói và không ngắt lời.
Biết tiếp nhận ý kiến góp ý với thái độ cầu thị (sẵn lòng học hỏi và sửa chữa).
3. Nội dung bài học
Nội dung bài học tập trung vào:
Các biểu hiện cụ thể của sự lắng nghe tích cực và khiêm tốn nhận lời khuyên.
Cách rèn luyện và thực hiện hành động lắng nghe một cách đúng đắn, tập trung.
Cách thể hiện sự khiêm tốn và tôn trọng khi người khác đưa ra lời khuyên hoặc góp ý cho mình.
4. Thiết kế các hoạt động
Bài học được triển khai qua 4 hoạt động chính:
Hoạt động 1: Khám phá (Trò chơi và Gợi mở)
Phương pháp: Trò chơi, Gợi mở, Đàm thoại.
Hoạt động: Giáo viên tổ chức trò chơi khởi động “Lắng nghe để làm đúng”. Sau trò chơi, Giáo viên đặt câu hỏi về trải nghiệm lắng nghe và yêu cầu học sinh chia sẻ cảm nhận.
Kết quả dự kiến: Học sinh hứng thú, vui vẻ và bước đầu nhận biết được "Lắng nghe là như thế nào" và thái độ cần có khi được người khác cho lời khuyên.
Hoạt động 2: Kết nối (Hình thành kiến thức)
Phương pháp: Thuyết trình, Thảo luận nhóm.
Hoạt động: Giáo viên cho học sinh xem clip “Câu chuyện của dê con”. Sau đó, tổ chức thảo luận nhóm dựa trên các câu hỏi liên quan đến clip. Cuối cùng, Giáo viên tổng hợp ý kiến và nêu bật nội dung bài học chính.
Kết quả dự kiến: Học sinh hình thành được kiến thức, hiểu biết căn bản về việc lắng nghe và khiêm tốn tiếp thu lời khuyên.
Hoạt động 3: Thực hành (Đóng vai)
Phương pháp: Đóng vai, Thảo luận nhóm.
Hoạt động: Giáo viên giao thẻ tình huống cụ thể cho các nhóm và hướng dẫn học sinh đóng vai để thể hiện cách ứng xử phù hợp, thể hiện sự lắng nghe và khiêm tốn. Giáo viên nhận xét và tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
Kết quả dự kiến: Học sinh biết cách tiếp nhận góp ý tích cực, hình thành kỹ năng cư xử đúng mực và khiêm tốn trong các tình huống thực tế.
Hoạt động 4: Vận dụng (Củng cố)
Phương pháp: Trò chơi Quizizz.
Hoạt động: Giáo viên tổ chức trò chơi Quizizz với chủ đề “Ai lắng nghe giỏi nhất?” để củng cố kiến thức. Giáo viên tổng kết, tuyên dương người đạt điểm cao và nhấn mạnh thông điệp cốt lõi của bài học: “Biết lắng nghe - Biết khiêm tốn - Biết sửa mình”.
Kết quả dự kiến: Củng cố kiến thức, giúp học sinh ghi nhớ bài học và từ đó hình thành được thói quen biết lắng nghe và khiêm tốn nhận lời khuyên trong đời sống hàng ngày.










TÀI NGUYÊN THAM KHẢO