
Bài học: Truyện cổ tích “Nàng Tiên Ốc”
Chủ đề: Giáo dục phẩm chất nhân ái
Hoạt động: Kết nối – Khám phá nội dung truyện
Lớp: 3 Nhóm: …………… Thành viên: …………………………………
I. NHIỆM VỤ CỦA NHÓMTrao đổi, thảo luận và ghi lại ý kiến chung của nhóm về nội dung, nhân vật và ý nghĩa của truyện “Nàng Tiên Ốc”. Sau khi hoàn thành, đại diện nhóm trình bày kết quả trước lớp.
II. CÂU HỎI THẢO LUẬNCâu hỏi | Ý kiến của nhóm |
1. Nhân vật chính trong truyện là ai? | ............................................................................................ |
2. Vì sao bà lão lại đem con ốc về nhà nuôi? | ............................................................................................ |
3. Nàng tiên ốc đã làm gì để giúp bà lão? | ............................................................................................ |
4. Hành động của nàng tiên ốc thể hiện phẩm chất gì? | ............................................................................................ |
5. Theo em, bà lão là người như thế nào? | ............................................................................................ |
6. Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì trong cuộc sống? | ............................................................................................ |
- Điều khiến nhóm ấn tượng nhất trong câu chuyện là:
............................................................................................
............................................................................................ - Bài học nhóm rút ra được sau khi thảo luận:
............................................................................................
............................................................................................
Tiêu chí | Đạt | Chưa đạt | Nhận xét của GV |
Các thành viên tham gia tích cực | ☐ | ☐ | …………………………… |
Biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến nhau | ☐ | ☐ | …………………………… |
Hiểu được nội dung, ý nghĩa câu chuyện | ☐ | ☐ | …………………………… |
Biết rút ra bài học về lòng nhân ái | ☐ | ☐ | …………………………… |
*Gợi ý cho giáo viên:*
- Có thể in phiếu này khổ A4, phát cho từng nhóm (4–5 học sinh).
- Sau khi thảo luận, mỗi nhóm nộp lại phiếu hoặc dán kết quả lên bảng Padlet/Canva lớp học.









