ÔNG LÃO ĐÁNH CÁ VÀ CON CÁ VÀNG
I. MỤC TIÊU
Mục tiêu của bài học xoay quanh việc phát triển phẩm chất cá nhân thông qua câu chuyện cổ tích.
Về Nhận thức: Học sinh hiểu được giá trị của lòng nhân hậu (thể hiện qua hành động thả Cá Vàng của ông lão) và nhận ra hậu quả nghiêm trọng của lòng tham không đáy (thể hiện qua sự đòi hỏi của mụ vợ).
Về Thái độ: Học sinh cần biết trân trọng những gì mình đang có, có thái độ hài lòng với cuộc sống giản dị và tránh xa thói tham lam, vô ơn.
Về Hành vi: Học sinh luyện tập thói quen nói lời Cảm ơn hằng ngày và thể hiện thái độ Biết đủ trong các tình huống giao tiếp thực tế.
II. NỘI DUNG
Câu chuyện được phân tích tập trung vào sự tương phản giữa hai nhân vật chính:
Ông Lão: Đại diện cho Lòng Nhân Hậu và Sự Hài Lòng. Hành động ban đầu của ông là cho đi tự nguyện khi thả Cá Vàng mà không đòi hỏi đền đáp. Ông lão là hình mẫu của người biết trân trọng và hạnh phúc với cuộc sống đơn giản, ban đầu.
Mụ Vợ: Đại diện cho Lòng Tham Vô Đáy và Thái độ Vô Ơn. Mụ liên tục đưa ra những đòi hỏi vô tận, từ cái máng lợn mới đến việc làm Nữ Hoàng. Mụ không bao giờ nói lời cảm ơn hay biết đủ, luôn thể hiện thái độ ngạo mạn.
Bài học trọng tâm: Sự tham lam không có điểm dừng sẽ khiến con người vượt quá giới hạn, dẫn đến việc mất hết tất cả những gì mình đang có. Biết đủ chính là Hạnh phúc.
III. THỰC HÀNH 4 BƯỚC TRẢI NGHIỆM
Bài học được triển khai thông qua 4 bước trải nghiệm, kết hợp nhiều phương pháp tương tác:
Khám phá (Kể chuyện, Trò chơi): Bắt đầu bằng trò chơi "Điều Ước Nhỏ Bé" để học sinh cảm nhận được niềm vui của sự nhân hậu và mong muốn điều tốt đẹp cho người khác. Sau đó là lắng nghe câu chuyện để có cơ sở cảm xúc.
Kết nối (Thảo luận nhóm): Học sinh thảo luận sâu về hành vi của mụ vợ, đặc biệt là sự vô ơn và mức độ tham lam qua phiếu trò chơi. Mục tiêu là để học sinh hiểu rõ hậu quả nghiêm trọng của lòng tham và khái quát hóa thông điệp "Biết đủ là hạnh phúc".
Thực hành (Đóng vai): Giao tình huống để học sinh đóng vai khuyên nhủ mụ vợ, rèn luyện kỹ năng ứng xử và lời nói. Tiếp theo, trò chơi Wordwall "Ai Biết Đủ?" giúp học sinh nhận biết và phân loại các hành động thể hiện lòng biết ơn và sự tham lam trong thực tế.
Vận dụng (Viết nhật ký/Vẽ tranh): Hoạt động "Hòn Đá Biết Ơn" yêu cầu học sinh viết hoặc vẽ về một điều mình trân trọng nhất trong ngày. Hoạt động này nhằm củng cố kiến thức, hình thành thói quen thực hành lòng biết ơn và hài lòng với những gì đang có trong đời sống hàng ngày.










TÀI NGUYÊN THAM KHẢO